Tin mới

Trung Quốc mời Kim Jong-un tới Bắc Kinh

Thứ năm, 02/07/2015, 10:01 (GMT+7)

Trung Quốc đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Bắc Kinh vào tháng 9 để tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Trung Quốc đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Bắc Kinh vào tháng 9 để tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Tờ Wall Street Journal dẫn một nguồn thông thạo cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được lời mời từ phía Trung Quốc song vẫn chưa hồi đáp.

Nguồn tin bổ sung thêm rằng, dù quan hệ Trung - Triều đang gặp một số thử thách nhưng Bắc Kinh vẫn ưu tiên đối thoại với Bình Nhưỡng.

Hiện chưa rõ ông Kim có dự kiến hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình nếu nhận lời mời hay không, nhưng một chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên tới Bắc Kinh sẽ cho thấy quan hệ giữa hai nước "vẫn trong tình trạng ổn định".

Văn phòng báo chí của Ban Liên lạc Quốc tế đảng Cộng sản Trug Quốc, cơ quan thường xuyên xử lý các liên lạc của lãnh đạo nước này với Triều Tiên cho biết họ không biết về lời mời nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được lời mời từ phía Trung Quốc song vẫn chưa hồi đáp?

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại khẳng định Bắc Kinh đã gửi lời mời đến một số nhà lãnh đạo châu Á và các quốc gia khác, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 đến nay, ông Kim chưa gặp bất cứ nguyên thủ quốc gia hay có chuyến công du ra nước ngoài nào.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kim có sang Bắc Kinh hay không. Hồi tháng 5, nhà lãnh đạo trẻ này từng nhận lời tham dự sự kiện tương tự tại Nga nhưng sau đó hủy kế hoạch.

Cha của Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Jong-il thường xuyên có các chuyến viếng thăm đến Trung Quốc cho đến trước khi ông qua đời vào năm 2011. Kể từ đó, các trao đổi ngoại giao giữa Bình Nhưỡng với Bắc Kinh cũng giảm đáng kể. Quan hệ song phương càng trở nên căng thẳng hơn khi Kim Jong-un ra lệnh hành quyết Jang Song-thaek, người được cho là khá thân thiết với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho hay bà Park đã nhận được lời mời của Bắc Kinh nhưng chưa quyết định có tham dự hay không.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan điều phối quan hệ Seoul - Bình Nhưỡng nói rằng họ không có thông tin nào về chuyến đi của Kim Jong-un tới Bắc Kinh.

Trung Quốc là đồng minh chính và đối tác truyền thống hỗ trợ ngoại giao và kinh tế cho Triều Tiên. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh cho biết trong những năm gần đây họ cũng đã "mệt mỏi" với các hành vi gây hấn của Bình Nhưỡng, bao gồm các vụ thử nghiệm tên lửa thường xuyên và sự thể hiện tham vọng hạt nhân.

Yên Yên (Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news