Tin mới

Trung Quốc muốn cấp miễn phí cho Philippines lô vũ khí 14 triệu USD

Thứ ba, 20/12/2016, 15:53 (GMT+7)

Trung Quốc đã đề xuất cung cấp miễn phí cho Phlippines lô vũ khí trị giá 14 triệu USD bao gồm các vũ khí loại nhỏ và tàu cao tốc nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm ma túy.

Trung Quốc đã đề xuất cung cấp miễn phí cho Phlippines lô vũ khí trị giá 14 triệu USD bao gồm các vũ khí loại nhỏ và tàu cao tốc nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm ma túy.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua đã đưa ra đề nghị này trong cuộc gặp với Tổng thống Duterte vào tối 19/12 tại dinh tổng thống. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đề nghị cấp khoản vay dài hạn trị giá 500 triệu USD để mua sắm trang thiết bị cần thiết khác.

"Trung Quốc đã tặng chúng tôi trang thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ thông qua đó để tìm ra thứ mà chúng tôi thực sự cần. Chúng tôi có thể nhận một số vũ khí nhỏ, tàu cao tốc và kính nhìn đêm vì số tiền 14,4 triệu USD không phải quá nhiều. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận này trước cuối năm 2016 và một nhóm kỹ thuật sẽ sớm tới Trung Quốc để xem những thiết bị đó", ông Lorenzana chia sẻ với báo giới sau khi tặng quà Giáng sinh cho các binh sĩ bị thương đang điều trị tại một bệnh viện quân đội ở Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Lorenzana cho biết thêm Manila hy vọng nhận được các khí tài của Trung Quốc vào quý II năm 2017 để hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố và tội phạm ma túy.

Chỉ mới 6 tháng trước, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vẫn rất căng thẳng sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế liên quan đến vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, sau khi trở thành tổng thống, ông Duterte đã điều chỉnh Chính sách đối ngoại, dần xa rời Washington để xích lại gần Bắc Kinh và giành được khoảng 24 triệu USD trong các cam kết về thương mại đầu tư sau chuyến công du Trung Quốc vào tháng 10 vừa qua.

Mới đây, ông Duterte tuyên bố sẽ tạm gác vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc. Ông cũng quyết định thông qua một thỏa thuận mua súng của Trung Quốc với thời hạn thanh toán lên tới 25 năm.

[mecloud]RKZbPGsRVp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte thiết bị