Tin mới

Trung Quốc: Muốn thăm dò dầu khí ở Biển Đông, Ấn Độ phải xin phép

Thứ hai, 01/06/2015, 08:34 (GMT+7)

Khi Ấn Độ tìm cách đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quốc phòng với Việt Nam, Trung Quốc đã cảnh báo New Delhi không được thăm dò dầu khí ở Biển Đông nếu không được Bắc Kinh chấp thuận.

Khi Ấn Độ tìm cách đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quốc phòng với Việt Nam, Trung Quốc đã cảnh báo New Delhi không được thăm dò dầu khí ở Biển Đông nếu không được Bắc Kinh chấp thuận.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd đang thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và lục địa của Việt Nam

Tờ Timesofindia dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Bất cứ công tác thăm dò dầu khí nào cũng cần phải được sự chấp thuận từ phía Trung Quốc". Người này còn nói thêm rằng trong khi chờ phán quyết cuối cùng về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Trung Quốc sẽ khuyến khích "phát triển chung" trong khu vực.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd đang thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và lục địa của Việt Nam.

Những bình luận này được vị quan chức Trung Quốc đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Timesofindia của Ấn Độ do Trung tâm Đông-Tây có trụ sở tại Mỹ cùng một nhóm nhà báo quốc tế tổ chức. Cuộc họp báo diễn ra giữa lúc mâu thuẫn Mỹ-Trung về việc khai hoang, xây đảo của Bắc Kinh ở Biển Đông đang leo thang. Theo giới chức Mỹ, Trung Quốc đã khai hoang gần 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha) tại Trường Sa trong 5 tháng vừa qua.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cảnh báo Trung Quốc về hoạt động của nước này tại Biển Đông có nguy cơ làm "gia tăng những bước tính sai lầm, thậm chí là xung đột".

Trung Quốc ngang nhiên đòi chủ quyền tại hơn 80% Biển Đông thông qua "đường 9 đoạn". Việc cải tạo điên cuồng của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đã dấy lên nỗi sợ rằng Bắc Kinh  có thể xem xét để lập một vùng nhận dạng phòng không AIDZ tại Biển Đông trong thời gian tới.

Bảo Linh ( tin tức TOI)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dầu khí