Tin mới

Trung Quốc: “Nếu muốn Thái Bình Dương yên bình, Mỹ cần thận trọng”

Thứ tư, 14/05/2014, 09:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Chúng tôi hy vọng là phía Mỹ thể hiện một cách thận trọng. Nếu họ muốn Thái Bình Dương thực sự thái bình, thì họ cần phải nghĩ lại xem họ cần phải có hành động gì cụ thể?”, Phát ngôn viên của Hoa Xuân Oánh của Trung Quốc tuyên bố.

(Tinmoi.vn) “Chúng tôi hy vọng là phía Mỹ thể hiện một cách thận trọng. Nếu họ muốn Thái Bình Dương thực sự thái bình, thì họ cần phải nghĩ lại xem họ cần phải có hành động gì cụ thể?”, Phát ngôn viên của Hoa Xuân Oánh của Trung Quốc tuyên bố.

 

Trung Quốc đã phản ứng lại việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói các động thái của Trung Quốc gần đây tại vùng biển giàu tài nguyên là “khiêu khích”.

Căng thẳng trong tuần qua ngày một leo thang khi Trung Quốc chuyển một giàn khoan dầu khổng lồ vào khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và Trung Quốc đã cho tàu tấn công các tàu của Việt Nam tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc ngang nhiên đòi chủ quyền tại hầu hết khu vực biển của Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hành động của Trung Quốc tại biển Đông là

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hành động của Trung Quốc tại biển Đông là "khiêu khích"

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, bà Jen Psaki, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Ông ấy (Kerry) nói rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu và rất nhiều tàu chính phủ tới vùng biển của Việt Nam là một hành động khiêu khích”. Cả 2 bên cũng thảo luận về vấn đề Triều Tiên trong cuộc điện đàm này.

“Ông thúc giục cả hai bên hãy tháo gỡ căng thẳng, đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền của mình và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Hãng tin tức Reuters thuật lại: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rõ ràng đã có những hành động khiêu khích ở biển Đông nhưng Trung Quốc không phải là bên có lỗi và lặp đi lặp lại chính Mỹ đã có lỗi khi khuyến khích những hành vi như vậy.

“Chúng tôi hy vọng là phía Mỹ thể hiện một cách thận trọng. Nếu họ muốn Thái Bình Dương thực sự thái bình, thì họ cần phải nghĩ lại xem họ cần phải có hành động gì cụ thể?”, Phát ngôn viên của Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo hàng ngày.

Bà Hoa cho biết Bộ trưởng Vương kêu gọi ông Kerry hãy "khách quan và công bằng" khi nhìn nhận vấn đề Biển Đông và "hành động, phát ngôn một cách thận trọng".

Trung Quốc nói rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan và đã nổi giận trước sự can thiệp mà theo họ là không có cơ sở từ Mỹ.

Trung Quốc cũng đã nghi ngờ việc Mỹ muốn “xoay trục” trở lại châu Á, đặc biệt là những nỗ lực nhằm thúc đẩy liên kết quân sự với Tokyo và Manila trong thời gian qua.  

Trong bài phát biểu cá nhân khi tới thăm Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K.Shanmugam, ông Kerry nói rằng Mỹ quan ngại sâu sắc trước những “hành động hung hăng” của Trung Quốc.

“Chúng tôi đăc biệt quan ngại – tất cả các nước có liên quan đến việc đi lại và thông thương trên Biển Đông, Biển Hoa Đông – đều quan ngại sâu sắc về hành động hung hăng này,” ông Kerry nói trong cuộc họp hôm thứ hai vừa qua.

“Chúng tôi muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử ra đời. Chúng tôi muốn thấy tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật Biển, thông qua trọng tài và các phương tiện khác chức không phải bằng cách đối đầu trực diện và bằng hành động hung hăng.", ông Kerry nói thêm.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào ngày chủ nhật, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Việt Nam đã hành động với “sự kiềm chế tối đa” và đã sử dụng tất cả các phương tiện đối thoại để yêu cầu Trung Quốc rút bỏ giàn khoan.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Trung Quốc không xác nhận cũng không phủ nhận các cuộc đối đầu mới nhất mà chỉ lặp đi lặp lại việc Trung Quốc kêu gọi Việt Nam “kết thúc hành động khiêu khích” và rút tàu.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news