Tin mới

Trung Quốc ngang ngược "cấm" Singapore lên tiếng về vấn đề Biển Đông

Thứ tư, 17/08/2016, 11:03 (GMT+7)

Hôm qua 16/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lớn tiếng yêu cầu Singapore không được lên tiếng hay can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Hôm qua 16/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lớn tiếng yêu cầu Singapore không được lên tiếng hay can thiệp vào vấn đề Biển Đông. 

Lời "đe dọa" trên được đưa ra trong bối cảnh đại diện các quốc gia ASEAN và Trung Quốc gặp mặt tại khu tự trị Nội Mông và đạt được một số tiến bộ trong việc hướng tới bộ qui tắc ứng xử chung trên Biển Đông DOC. Trước đó, Trung Quốc và thành viên ASEAN đã đạt được thống nhất sẽ ra tuyên bố chung về Bộ quy tắc ứng xử các sự cố ngoài ý muốn trên biển CUES.

Phát biểu trước báo giới, ông Lưu Chấn Dân nhấn mạnh, Bắc Kinh yêu cầu Singapore cần có thái độ trung lập tỏng vấn đề Biển Đông, chứ "không được chỉ trích Trung Quốc như hiện nay". Ông Lưu cũng lên giọng "khuyên can" nước này nên "lo" cho vai trò điều phối viên cho các cuộc đối thoại giữa Bắc Kinh và ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.

Ông Lưu nhấn mạnh, "Singapore không phải quốc gia có tranh chấp tại Biển Đông, nên chính quyền Bắc Kinh 'hy vọng' rằng chính phủ Singapore sẽ 'đóng góp tích cực' cho quan hệ Trung Quốc và ASEAN bằng cách không can thiệp vào vấn đề Biển Đông".

Đây được coi là động thái nhằm đáp lại tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra trong chuyến thăm Mỹ hồi đầu tháng 8. Ông Lý Hiển Long khẳng định, phán quyết của Tòa trọng tài PCA hôm 12/7 đối với vụ kiện của Philippines có tính pháp lý, và kêu gọi các quốc gia có tranh chấp tuân thủ luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa.

Sau động thái trên của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Singapore, ông Chee Wee Kiong đã kêu gọi tất cả các bên liên quan trong tranh chấp Biển Đông tự kiềm chế các hành động gây căng thẳng.

Trung Quốc và Singapore trước nay vốn có quan hệ khá mật thiết. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore trong khi Singapore thường được Bắc Kinh xem là hình mẫu trong cung cách điều hành đất nước.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news