Tin mới

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không "chiếm" đảo Scarborough

Thứ tư, 18/05/2016, 16:49 (GMT+7)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vừa lên tiếng "đe" Mỹ không nên can thiệp vào các tranh chấp Biển Đông đồng thời khẳng định bãi cạn Scaborough trên Biển Đông không phải là của Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vừa lên tiếng "đe" Mỹ không nên can thiệp vào các tranh chấp Biển Đông đồng thời khẳng định bãi cạn Scaborough trên Biển Đông không phải là của Philippines.

Đây được coi là hành động đáp trả lại bài xã luận "Dangerous rocks in the South China Sea" (tạm dịch: Những hòn đá nguy hiểm ở biển Nam Trung Hoa (tên quốc tế gọi Biển Đông)) trên nhật báo Mỹ Washington Post đăng hôm 9/5. Bài báo đăng trên tờ Washington Post đã miêu tả rõ sự kiện Trung Quốc đánh chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines cách đây 4 năm.

Theo phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc, "đảo Hoàng Nham-tên mà Trung Quốc gọi đảo Scarborough" nằm ngoài giới hạn lãnh thổ của Philippines. Theo Công ước Paris 1898, Công ước 1900 giữa Washington và London cũng như theo qui định của Hiến pháp , kinh độ của lãnh thổ Philippines là 118. Cũng chính vì vậy, "tất cả các đảo của Trung Quốc" đều nằm ở khu vực phía Tây kinh độ 118, vì vậy "đảo Hoàng Nham" là của Trung Quốc.

Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông là tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc

Đồng thời, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc cũng bác bỏ các cáo buộc về việc Trung Quốc "từ chối" tuân thủ luật pháp quốc tế khi không chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện với Philippines.

Trung Quốc đã lớn tiếng khẳng định, việc Bắc Kinh không tham gia vụ kiện của Philippines là việc phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Châu cho biết, Trung Quốc "ủng hộ" việc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á xử lý các vấn đề Biển Đông bằng biện pháp đàm phán và tham vấn.

Phát ngôn viên cũng "khuyên" Mỹ không nên làm "tảng đá nguy hiểm" tại khu vực và Mỹ không có quyền "yêu sách" tại khu vực.

Ông này cũng lên tiếng "cảnh tỉnh" một số quốc gia trong khu vực không nên tìm sự hỗ trợ từ Mỹ vì việc khuyến khích Washington "phô trương" sức mạnh cơ bắp" trong khu vực là "nguy hiểm và phản tác dụng".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Scarborough