Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên đẩy mạnh quân sự hóa Hoàng Sa

Thứ sáu, 10/02/2017, 10:07 (GMT+7)

Ảnh chụp vệ tinh do một viện nghiên cứu Mỹ công bố mới đây cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ảnh chụp vệ tinh do một viện nghiên cứu Mỹ công bố mới đây cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) của Mỹ ngày 8/2 cho biết Trung Quốc hiện chiếm đóng 20 tiền đồn tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đang tăng cường các hoạt động quân sự trên 8 hòn đảo.

"Ba trong số 8 đảo có các cảng được bảo vệ hiện nay có khả năng đón một số lượng lớn các tàu hải quân và tàu dân sự. Trong khi đó, 4 đảo khác có các cảng nhỏ hơn và một cảng nữa tiếp tục được xây dựng trên đảo Duy Mộng", AMTI cho hay.

"Có 5 đảo hiện chứa các bãi đáp trực thăng, trong đó đảo Quang Hòa có cả căn cứ trực thăng. Riêng đảo Phú Lâm còn có cả đường băng, nhà chứa máy bay và hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9", AMTI cho biết thêm.

Hình ảnh vệ tinh chụp tại đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: CSIS

Cũng theo AMTI, không phải tất cả các tiền đồn mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa đều có những cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng. Nhiều nơi chỉ có 1 hoặc 2 toà nhà… nhưng sự hiện diện của các tòa nhà nhỏ hoặc vật liệu xây dựng cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị để mở rộng các thực thể này trong thời gian tới.

Ảnh vệ tinh của AMTI hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy Trung Quốc được cho là đã lắp đặt vũ khí, trong đó có các hệ thống phòng không, hệ thống chặn tên lửa trên toàn bộ 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông và triển khai trái phép các hoạt động quân sự trên các đảo và quần đảo trong khu vực với lý do "tự vệ".

Các chuyên gia nhận định việc liên tục triển khai các thiết bị quân sự ra đảo cho thấy tham vọng củng cố quyền lực trong khu vực của Bắc Kinh.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news