Tin mới

Trung Quốc mở rộng khu cảnh báo bão ra toàn bộ Biển Đông

Thứ ba, 01/07/2014, 15:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục thể hiện hành vi ngang ngược và hiện thực hóa âm mưu "nuốt trọn" Biển Đông khi mở rộng khu vực cảnh báo bão từ phía bắc Biển Đông ra toàn bộ vùng biển này.\nMỹ ra "thông điệp" Biển Đông, Trung Quốc tức tối, hậm hực\nNgười dân Philippines ra bản đồ mới, coi Trung Quốc là "tỉnh trực thuộc"\nMỹ ra "thông điệp" Biển Đông, Trung Quốc tức tối, hậm hực\nNgười dân Philippines ra bản đồ mới, coi Trung Quốc là "tỉnh trực thuộc"

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục thể hiện hành vi ngang ngược và hiện thực hóa âm mưu "nuốt trọn" Biển Đông khi mở rộng khu vực cảnh báo bão từ phía bắc Biển Đông ra toàn bộ vùng biển này.

 

Theo mạng Tin tức Trung Quốc ngày 30/6, ngành Dự báo thời tiết của Trung Quốc vừa tiến hành một điều chỉnh đáng chú ý, theo đó mở rộng về phía Nam phạm vi khu vực cảnh báo bão 24 giờ, bao trùm toàn bộ vùng Biển Đông.

Chủ nhiệm Trung tâm Dự báo Khí tượng Hải dương và Bão, thuộc Cục Khí tượng Trung Quốc, Tiền Truyền Hải, cho biết sự điều chỉnh này là để đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ dự báo, giám sát thiên tai khí tượng hải dương trong việc "bảo vệ quyền lợi biển và an ninh lãnh hải và khai thác tài nguyên hải dương Nam Hải (Biển Đông)".

Trước đó, khu vực cảnh báo bão 24 giờ của nước này chỉ bao trùm khu vực phía Bắc Biển Đông.

Nhưng ông Tiền Truyền Hải cũng ngang nhiên nói sự điều chỉnh này chủ yếu xem xét yếu tố "Nam Hải là khu vực đánh bắt cá truyền thống của ngư dân Trung Quốc, cũng là khu vực vận tải hàng hải cực kỳ nhộn nhịp, hoạt động tác nghiệp và thăm dò dầu mỏ trên biển, hoạt động tuần tra bảo vệ chủ quyền của ngành hải sự và hoạt động của hải quân ngày càng gia tăng, do đó cần phải tăng cường phòng ngừa thiên tai ở vùng biển của Trung Quốc".

Không chỉ có vậy, ông này còn tuyên bố sai trái rằng việc mở rộng phạm vi khu vực cảnh báo bão vừa đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, vừa để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền biển" của Trung Quốc.

Trong khi nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam tuyên bố, tấm bản đồ mô tả rõ ràng hơn các khu vực tranh chấp thuộc chủ quyền TQ thì GS Lee Yunglung thuộc Đại học Hạ Môn (TQ) nhận định bản đồ đã đưa vấn đề Biển Đông lên ngang tầm với Hoa Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

GS này cho hay bản đồ “nâng tầm hiểu biết của người dân về chủ quyền TQ” với Biển Đông. Còn ở phạm vi quốc tế, bản đồ mang lại “nhìn nhận toàn diện hơn về biện minh lịch sử cho yêu sách chủ quyền TQ” với khu vực tranh chấp.

Bản đồ mới được gọi là bản đồ “dọc”, mang tên “bản đồ nước CHND Trung Hoa”. Nó khác với các bản đồ ngang truyền thống, vốn tập trung vào vùng đất liền rộng lớn và thể hiện Biển Đông bằng một ô riêng biệt tỉ lệ nhỏ hơn.

Bản đồ mới nêu bật các tính năng trong vùng biển với tỉ lệ tương đương như các khu vực đất liền, đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào trong phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách; xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển Biển Đông, trong đó có VN.

Theo ông Lee, bằng cách cho phép một nhà xuất bản cấp tỉnh xuất bản bản đồ mới, Bắc Kinh đang tiến hành một “phép thử trên biển”.

Như thế, họ có cơ hội đánh giá phản ứng của các nước khác, và nếu cần thiết, có thể thay đổi để giảm thiểu hậu quả từ hành động của mình. Nhưng GS này nhận định, với căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đông, việc xuất bản bản đồ trực tiếp của chính quyền trung ương có thể dẫn tới xung đột.

Những động thái ngang ngược, coi thường luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển này nhằm "hợp pháp hóa" cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc tự nhận đối với toàn bộ khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Yên Yên

Xem thêm: Truyền thông quốc tế lên án tấm bản đồ 10 đoạn phi pháp của Trung Quốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news