Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố không từ bỏ chủ quyền tại Biển Đông

Thứ ba, 01/11/2016, 19:03 (GMT+7)

Trung Quốc vừa ngang ngược khẳng định nước này sẽ không thay đổi yêu sách chủ quyền đối với Biển Đông.

Trung Quốc vừa ngang ngược khẳng định nước này sẽ không thay đổi yêu sách chủ quyền đối với Biển Đông.

Trong nhiều ngày nay, tàu của ngư dân Philippines đã quay trở lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough. Khu vực này là ngư trường truyền thống để kiếm sống. Lực lượng ngư dân Philippines hiện không bị tàu Trung Quốc ngăn cản và gây rối như trước. Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh "đang thay đổi và muốn nhượng bộ Phlippines".

Tuy nhiên, ngay sau đó, Trung Quốc đã đứng lên "dập tắt" nhận định trên và khẳng định, nước này sẽ không thay đổi yêu sách chủ quyền tại đây và sẽ duy trì nó trong tương lai.

Hôm qua 31/10, trong một buổi họp báo, một ký giả đã hỏi bà Hoa Xuân Oánh-phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc rằng liệu Trung Quốc có thay đổi Chính sách với Philippines ở Scarborough hay không. Bà Oánh từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi trên, tuy nhiên, bà khẳng định Trung Quốc vẫn đang “điều hành bình thường” ở bãi cạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trong buổi họp báo, bà Oánh cho biết, chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày vừa qua của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đem lại những kết quả tốt đẹp nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Bà Hoa Xuân Oánh cũng tiết lộ, "Bắc Kinh sẽ sắp xếp lại những vấn đề mà Tổng thống Duterte quan tâm".

Trước đó, truyền thông Manila cho biết, Tổng thống Philippines muốn đòi quyền được đánh bắt cá cho ngư dân và yêu cầu này đã được ông Duterte đề xuất khi gặp giới lãnh đạo Bắc Kinh.

Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Duterte, ông Hermogenes Esperon khẳng định, trong chuyến thăm vừa qua, hai nước không đưa ra bất cứ một thỏa thuận nào liên quan đến Scarborough.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết hiện tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn đang giám sát bãi cạn trong khi ngư dân Philippines đánh bắt cá xung quanh khu vực này và không bị uy hiếp.

Ngày 12/7/2016, tòa Trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách "quyền lịch sử" của Trung Quốc đối với Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn ngang ngược không công nhận phán quyết này của Toà trọng tài.

Nghiêm  Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news