Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên xây căn cứ trực thăng trái phép ở Hoàng Sa

Chủ nhật, 14/02/2016, 08:17 (GMT+7)

Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã xây dựng trái phép căn cứ trực thăng đầu tiên mà Trung Quốc trên đảo Quang Hoà, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã xây dựng trái phép căn cứ trực thăng đầu tiên mà Trung Quốc trên đảo Quang Hoà, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

The Diplomat đưa tin, ảnh vệ tinh cho thấy một căn cứ trực thăng đang trong quá trình xây dựng mà Trung Quốc tiến hành trên đảo Quang Hoà, trong nhóm đảo Lưỡi Liềm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hiện có 8 khu vực hạ cánh đã hoàn tất, 4 khu vực nữa có thể sẽ sớm hoàn thành.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã bồi đắp mở rộng diện tích đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Diplomat

Theo đánh giá của The Diplomat, với căn cứ này và hệ thống căn cứ mà Trung Quốc đã và đang xây dựng trái phép ở Biển Đông, các trực thăng của Trung Quốc như Z-18F có thể tiếp cận bất cứ vị trí nào trên Biển Đông trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn hút cát từ đáy biển để bồi đắp trên đảo Quang Hoà, làm tăng đến 50% diện tích của đảo này so với trước đây, tạo nên một dải đất mới liền kề đảo Bắc.

Ảnh chụp vệ tinh đảo Bắc trước và sau khi Trung Quốc thay đổi hiện trạng. Ảnh: Diplomat

Cách đảo Bắc khoảng 5,5km, tại đảo Cây, một tàu của Trung Quốc đang nạo vét để mở rộng một cảng biển, đồng thời bơm trầm tích vào một khu đất mới.

Các ảnh chụp vệ tinh cho thấy, hoạt động đào đắp ở đảo Cây có thể bắt đầu khoảng sau ngày 18/10/2015.

Đảo Bắc và đảo Cây là một phần của quần thể bãi cạn với mỗi đảo có chiều dài hơn 8 km, do đó diện tích khai thác lớn hơn so với đảo Phú Lâm, nơi Bắc Kinh đã ngang nhiên xây 2 cảng biển và sân bay đầu tiên.

Ảnh chụp vệ tinh đảo Cây trước và sau khi Trung Quốc thay đổi hiện trạng. Ảnh: Diplomat

Quần đảo Hoàng thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng năm 1974. Trước đó, Trung Quốc cũng công khai tuyên bố xây xong một đường băng quân sự dài 2.000 m trên đảo Phú Lâm.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news