Tin mới

Trung Quốc "nhảy dựng" vì Ấn Độ xây đường ở biên giới tranh chấp

Thứ sáu, 25/08/2017, 09:25 (GMT+7)

Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối và chỉ trích sau khi có thông tin Ấn Độ lên kế hoạch xây dựng một con đường ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối và chỉ trích sau khi có thông tin Ấn Độ lên kế hoạch xây dựng một con đường ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ ngày 22/8 đưa tin Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng một con đường chạy qua khu vực Ladakh, gần hồ Pangong - nơi nước này đang có tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 24/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết động thái trên của Ấn Độ cho thấy nước này "nói một đằng, làm một nẻo" và đi ngược lại với những cam kết của New Delhi trong vấn đề biên giới.

"Việc Ấn Độ xây đường ở Ladakh không có lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực này", bà Hoa nói.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang kiểm soát khu vực hồ Pangong ở Ladakh. Ảnh: India Today

Trước đó, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã xác nhận thông tin về một vụ xô xát giữa lính biên phòng hai nước ở khu vực Ladakh hồi tuần trước.

Trung Quốc hồi tháng 6 đã cho xây dựng một con đường ở cao nguyên Doklam, nằm ở khu vực giữa biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan - một đồng minh của Ấn Độ.

Trên thực tế, đây là một điểm giao cắt giữa Ấn Độ với Trung Quốc và Bhutan nhưng chỉ có tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Ấn Độ - một nước đồng minh thân thiết của Bhutan - sau đó đã triển khai binh lính tới để ngăn chặn dự án xây dựng của Trung Quốc

Vụ việc này đã khiến quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng suốt hơn 2 tháng qua. Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi biên giới, trong khi, Ấn Độ đề nghị cả hai bên cùng rút quân.

Suốt hơn 2 tháng qua, hàng trăm binh lính hai nước vẫn ở thế giằng co tại khu vực này, kéo theo những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa 2 nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news