Tin mới

Trung Quốc "nổi điên" vì tuyên bố "không cúi đầu" của Đài Loan

Thứ sáu, 07/10/2016, 16:10 (GMT+7)

Trung Quốc vừa thể hiện thái độ giận dữ của mình đối với phát biểu của nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà khẳng định sẽ "không cúi đầu" trước Bắc Kinh.

Trung Quốc vừa thể hiện thái độ giận dữ của mình đối với phát biểu của nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà khẳng định sẽ "không cúi đầu" trước Bắc Kinh.

Trước đó, trong một buổi trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal của Mỹ hôm 4/10, bà Thái Anh Văn đã lên tiếng khẳng định, Đài Bắc sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc, nhưng sẽ không nhượng bộ, không chấp nhận cúi đầu trước Bắc Kinh. Bà Thái cũng bày tỏ nguyện vọng giúp Đài Loan dần tách khỏi sự phụ thuộc vào đại lục về cả kinh tế và chính trị.

Hôm qua 6/10, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan, thuộc Hội đồng nhà nước Trung Quốc, ông An Phong Sơn đã có thái độ gay gắt đối với tuyên bố trên của bà Thái. Ông này cũng một lần nữa nhấn mạnh về việc "Đài Loan thuộc Trung Quốc" đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ không cúi đầu trước những áp lực từ phía Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn lại lời ông An, "quan điểm của Bắc Kinh luôn kiên định và không chấp nhận bất cứ hành động 'đòi độc lập' nào cho Đài Loan". Người phát ngôn này cũng thúc giục Đài Bắc tôn trọng Thỏa thuận năm 1992, và tuyên bố nguyên tắc “một Trung Quốc” là không thể lay chuyển. 

Mối quan hệ giữa hai khu vực này ngày càng căng thẳng sau khi bà Thái nắm quyền lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5/2016. Trong suốt quá trình tranh cử và sau khi lên nắm quyền, bà Thái luôn từ chối nhắc đến Thỏa thuận năm 1992 cũng như nguyên tắc "một Trung Quốc".

Trong bài phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, bà Thái Anh Văn khẳng định, "đại lục đang gây áp lực và chia rẽ xã hội Đài Loan" bằng các Chính sách cô lập trên nhiều lĩnh  vực nhằm gây khó dễ cho Đài Loan. Mới đây, Đài Loan đã bị từ chối tham gia vào hai tổ chức quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc là Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì "vấn đề đã bị chính trị hoá.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news