Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì Mỹ hiện diện quân sự ở Biển Đông

Thứ ba, 22/03/2016, 09:29 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 21/3 đã tỏ ra giận giữ và lên tiếng chỉ trích Mỹ và Philippines sau khi hai nước này công bố thỏa thuận cho phép Washington triển khai lực lượng luân phiên tại căn cứ quân sự trên Biển Đông.

Trung Quốc hôm 21/3 đã tỏ ra giận giữ và lên tiếng chỉ trích Mỹ và Philippines sau khi hai nước này công bố thỏa thuận cho phép Washington triển khai lực lượng luân phiên tại căn cứ quân sự trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, sự hợp tác Mỹ - Philippines không nên nhằm vào bất cứ bên thứ ba nào hay gây tổn hại đến chủ quyền hoặc lợi ích an ninh của các quốc gia khác.

"Gần đây quân đội Mỹ hay nói về cái gọi là quân sự hóa Biển Đông. Vậy họ có thể giải thích được việc họ tiếp tục tăng cường triển khai quân đội ở Biển Đông và các khu vực xung quanh không phải là hành động quân sự hóa?", Reuters dẫn lời bà Hoa nói.

Tàu chiến và trực thăng Mỹ đậu tại Vịnh Subic của Philippines. Ảnh: Naval Today 

Trước đó, hôm 18/3, Mỹ và Philippines đã thông qua tuyên bố chung của Đối thoại Chiến lược, cho phép Washington sử dụng 5 căn cứ của Manila, trong đó có căn cứ không quân Antonio Bautista ở đảo phía Palawan. Căn cứ này nằm gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc cũng ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Amy Searight cho biết thỏa thuận đạt được dựa trên Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Nâng cao 2014 (EDCA). Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho hay việc triển khai binh sĩ và trang thiết bị đến các căn cứ trên sẽ "sớm" diễn ra và mô tả thỏa thuận là nỗ lực quan trọng của Washington nhằm thúc đẩy chiến lược tái cân bằng châu Á và tăng cường quan hệ liên minh với Manila.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng, thỏa thuận này đến vào thời điểm quan trọng trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague – Hà Lan đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở biển Đông.

Bên cạnh đó, Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson cũng bày tỏ lo ngại Bắc Kinh có thể lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông nếu phán quyết trên bất lợi cho họ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news