Tin mới

Trung Quốc "nóng mặt" khi tàu cá bị Argentina đánh chìm

Thứ tư, 16/03/2016, 14:40 (GMT+7)

Sau tin một tàu cá bị cảnh sát biển Argentina đánh chìm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/3 đã gửi công hàm khẩn cấp cho nước sở tại.

Sau tin một tàu cá bị cảnh sát biển Argentina đánh chìm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/3 đã gửi công hàm khẩn cấp cho nước sở tại.

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết:“Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina đã gửi công hàm khẩn cấp cho phía Argentina bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nói trên và yêu cầu phía Argentina cần phải tiến hành điều tra ngay lập tức và báo cáo chi tiết cho chính quyền Trung Quốc”.

Trung Quốc cũng yêu cầu Argentina đảm bảo an toàn và tôn trọng những quyền hợp pháp của ngư dân nước này và có biện pháp để những vụ việc như trên không tái diễn.

Lớn tiếng ra yêu sách nhưng Bắc Kinh lại không đả động đến lý do Argentina đánh chìm các tàu cá này: Đánh bắt trái phép.

[mecloud]XRFW3B8et8[/mecloud]

Trước đó, đài Sputnik của Nga đưa tin ngày 14/3, cảnh sát biển Argentina phát hiện tàu Lu Yan Yuan Yu 010 của Trung Quốc đánh bắt trộm ngoài khơi bờ biển Puerto Madryn, tỉnh Chubut, khu vực nổi tiếng nhiều mực, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Argentina.

Cảnh sát biển Argentina đã ra lệnh cảnh báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha nhưng:“Tàu Lu Yan Yuan Yu 010 đã nhiều lần tìm cách đâm va vào tàu tuần tra của chúng tôi, gây nguy hiểm không những cho các ngư dân trên tàu mà còn cả các nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát biển, buộc chúng tôi phải bắn vào thân tàu”, thông cáo của lực lượng cảnh sát biển Argentina nêu rõ. 

Khi tàu bắt đầu chìm, thủy thủ đoàn bỏ lại tàu, 4 người được tuần duyên Argentina cứu, những người còn lại được một tàu cá Trung Quốc khác đón đi.

Cảnh sát Argentina cho biết: "Đã không ít lần tàu của Trung Quốc cố tình va chạm với tàu của cảnh sát biển Argentina. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chính các thuyền viên Trung Quốc mà còn ảnh hưởng tới phía Argentina. Đó chính là lý do khiến cảnh sát biển Argentina phải nổ súng".

Ngoài ra, cảnh sát Argentina còn phát hiện thêm 2 tàu cá đang hoạt động gần tàu Trung Quốc đang bỏ trốn và gọi máy bay trực thăng đến cứu hộ.

Hiện Bộ Ngoại giao Argentina đang điều tra làm rõ vụ việc. Trước đó, ngư dân và tàu cá Trung Quốc từ bị nhiều nước như Nga, Triều Tiên, Nhật Bản tố xâm phạm lãnh hải để đánh bắt trái phép tại vùng biển của họ.

Trung Quốc hiện là nước có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới với đội tàu lên tới hơn 2.000 chiếc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news