Tin mới

Trung Quốc "nóng máu" vì Indonesia bắt tàu cá

Thứ ba, 31/05/2016, 09:38 (GMT+7)

Hôm qua 30/5, sau vụ đánh bắt tàu cá Trung Quốc tại vùng biển của Indonesia, Bắc Kinh đã lớn tiếng khẳng định, khu vực mà tàu cá này đang hoạt động là hoàn toàn hợp pháp.

Hôm qua 30/5, sau vụ đánh bắt tàu cá Trung Quốc tại vùng biển của Indonesia, Bắc Kinh đã lớn tiếng khẳng định, khu vực mà tàu cá này đang hoạt động là hoàn toàn hợp pháp.

Trong bài phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra hôm qua 30/5, bà Hoa Xuân Oánh-người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, "ngư dân Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động đánh bắt tại vùng biển hợp pháp". Bà cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ có những tuyên bố nghiêm khắc về vấn đề này đối với Indonesia.

Lời khẳng định của bà Oánh được đưa ra trong bối cảnh tàu cá cùng 8 thuyền viên của nước này bị hải quân Indonesia bắt giữ hôm 29/5. Tàu cá này bị bắt với cáo buộc hoạt động trái phép trong quần đảo Natuna của Indonesia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. 

Hải quân Indonesia khẳng định, họ phát hiện nhiều cá tươi, có những loại chỉ vùng biển Natuna mới có trên thuyền Trung Quốc. Do tàu cá này bị hỏng động cơ, hải quân Indonesia buộc phải kéo tàu này về cảng Natuna.

Tình hình ngoại giao giữa Bắc Kinh và Jarkata bắt đầu căng thẳng sai khi tàu hải cảnh Trung Quốc xông vào cứu một tàu cá nước này bị Indonesia bắt giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó từng tuyên bố, Trung Quốc tôn trọng việc quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia.

Trước đó, hôm 28/5, hai tàu cảnh sát biển Philippines đã bắt giữ 1 tàu cá gồm 10 ngư dân tại vùng biển ngoài khơi đảo Luzon sau cuộc rượt đuổi kéo dài 2 giờ trên biển.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá