Tin mới

Trung Quốc phản ứng mạnh với Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản

Thứ năm, 07/08/2014, 09:12 (GMT+7)

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho rằng, Nhật Bản đã vẽ lên cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc”.

 

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho rằng, Nhật Bản đã vẽ lên cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc”.

 

Ngày 5/8, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2014 thể hiện sự quan ngại sâu sắc với những động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngay lập tức, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản đồng thời cáo buộc Tokyo đang sử dụng cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc” như một cái cớ để tăng cường sức mạnh quân sự.

Nhật Bản vừa quyết định giải thích lại Hiến pháp cho phép quân đội nước này thực hiện quyền phòng vệ tập thể (Ảnh: AP)

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Trung Quốc công khai phản đối Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản, đồng thời cho rằng Tokyo đã bỏ qua các sự kiện, cố tình tạo dựng lên những gì mà nước này cho là mối đe dọa đến từ Trung Quốc và vin vào cớ đó để điều chỉnh Chính sách quân sự, an ninh và tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm: “Chúng tôi đang đánh giá các chi tiết về Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản và sẽ đưa ra thêm các bình luận trong thời gian sớm nhất”.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đã có bài bình luận cho rằng, những quan điểm được Chính phủ Nhật Bản thể hiện trong Sách Trắng Quốc phòng một lần nữa thổi phồng lên cái gọi là “mối đe dọa đến từ Trung Quốc”.

Theo Tân Hoa xã, Nhật Bản bày tỏ mối quan tâm mạnh mẽ đến việc Trung Quốc xây dựng, củng cố sức mạnh quốc phòng và lấy đây làm một trong những lý do để cho phép quân đội nước này thực hiện quyền phòng vệ tập thể nhưng thực chất động thái này là để củng cố tham vọng và sức mạnh quân sự cho đất nước của ông Abe.

Tân Hoa xã cáo buộc rằng, Nhật Bản gọi những động thái của Trung Quốc gần đây là vô cùng nguy hiểm và có thể gây leo thang căng thẳng thậm chí là một cuộc đụng độ không mong muốn. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Trung Quốc, những gì diễn ra đã cho thấy sự thực là chính Nhật Bản đang tăng cường sự hiện diện và gây hấn với các nước khác trong khu vực.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cũng cho rằng, Nhật Bản đã vẽ lên cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc” để biện minh cho việc mở rộng sức mạnh quân sự của mình. Thay vì nhìn thấy Trung Quốc đang trở thành một mối đe dọa thực sự, mọi người chứng kiến Nhật Bản như một quốc gia đã phá vỡ cam kết hòa bình và có vẻ sẵn sàng khẳng định sự hiện diện quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Tân Hoa xã, nếu như Tokyo vẫn tiếp tục theo đuổi những nỗ lực để phát triển sức mạnh quân sự, chính bản thân Nhật Bản sẽ trở thành một nhân tố gây mất ổn định trong khu vực.

Hãng thông tấn này cũng gọi chính sách quốc phòng của Nhật Bản là “một mớ hỗn độn” và Chính phủ của ông Abe cần phải đánh giá lại một cách khách quan và toàn diện chính sách quốc phòng, đồng thời phải tôn trọng ý chí và nguyện vọng của người dân bởi đa số người dân Nhật không ủng hộ việc diễn giải lại bản Hiến pháp hòa bình.

Theo nội dung Sách Trắng Tokyo vừa công bố, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đặc biệt lưu ý tới nước láng giềng Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự và có những hành động độc đoán trên Biển Đông và Biển Hoa Đông như: thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) chồng lấn với Vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản hồi tháng 11/2013, điều tàu và máy bay tuần tra tới các khu vực xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền…

Bên cạnh việc thể hiện sự quan ngại sâu sắc trước các hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc thời gian vừa qua, Sách Trắng cũng khẳng định những nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực sẽ tạo ra những thách thức toàn cầu, gây ra hậu quả xấu cho châu Á và các khu vực khác.

Sách Trắng năm 2014 cũng cho biết, Chương trình quốc phòng của Nhật Bản từ 2014 đến năm 2019 sẽ bao gồm việc bổ sung các máy bay trinh sát không người lái, khu trục hạm chống tên lửa, các trang thiết bị vận chuyển… với chi phí lên đến 247 tỷ USD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news