Tin mới

Trung Quốc "phớt lờ" tuyên bố lịch sử của ASEAN về Biển Đông

Thứ hai, 12/05/2014, 08:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, tuyên bố Biển Đông không phải vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN và chỉ giải quyết song phương.

(Tinmoi.vn) Tân hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, tuyên bố Biển Đông không phải vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN và chỉ giải quyết song phương.

 

Sau khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ra tuyên bố chung đặc biệt về an ninh Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khăng khăng cho rằng tranh chấp Biển Đông chỉ được giải quyết song phương.

Trung Quốc

Bà Hoa Xuân Doanh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố vấn đề Biển Đông chỉ giải quyết song phương

Theo bà Hoa Xuân Doanh, Trung Quốc sẵn sàng làm việc cùng với ASEAN để tiếp tục thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002.

Vốn muốn sử dụng chiến thuật "bẻ đũa từng chiếc", tận dụng lợi thế vượt trội của mình trong mỗi cuộc đàm phán tay đôi, Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết tranh chấp Biển Đông với từng quốc gia, trong khi các nước liên quan trực tiếp như Việt Nam và Philippines, các nước quan tâm gồm Mỹ và ASEAN, ủng hộ cách tiếp cận đa phương để giải quyết vấn đề. 

Tại phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24, tại Naypyitaw, Myanmar sáng 11/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành phân nửa thời gian nêu vấn đề Biển Đông, với những ngôn từ mạnh mẽ, nhấn mạnh hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là hành động cực kì nguy hiểm.

"Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của một nước trong ASEAN, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông", Thủ tướng nói.

"Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động vi phạm và bằng mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với Luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình".

Cũng trong ngày 11/5, người dân Việt Nam trên khắp 3 miền đất nước đã xuống đường tuần hành, phản đối hành động trái phép của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng rút giàn khoan cùng các tàu quân sự, tàu vũ trang và máy bay về nước.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news