Tin mới

Trung Quốc phủ quyết báo cáo nhân quyền tại Triều Tiên của LHQ

Thứ ba, 18/03/2014, 08:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã bác bỏ báo cáo của Liên hợp quốc khi so sánh việc vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên giống với thời Đức Quốc Xã.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã bác bỏ báo cáo của Liên hợp quốc khi so sánh việc vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên giống với thời Đức Quốc Xã.

Clip Trẻ em da cam Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia người Mỹ

 Một nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết báo cáo của LHQ thiếu tin cậy và cho biết thêm Bắc Kinh sẽ ngăn chặn những hành động tiếp theo. Phía Triều Tiên gọi bản báo cáo – trong đó nêu chi tiết về những vụ giết, tra tấn và bỏ đói con người – do một thế lực thù địch đưa ra. Những tài liệu về sự lạm dụng ở Triều Tiên do chính các luật gia do LHQ ủy nhiệm soạn thảo.

Người đứng đầu UB Điều tra quốc tế, ông Michael Kirby báo cáo trước Hội đồng rằng những nước lớn đã can đảm để giải quyết tội ác từ thời Đức Quốc Xã, Khmer Đỏ tại Campuchia và nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Và bây giờ họ phải hành động về vấn đề Triều Tiên.

Báo cáo của LHQ cáo buộc tình trạng giết người có hệ thống, tra tấn và bỏ đói nô lệ với quy mô lớn chưa từng thấy trong thế giới hiện đại.

Trung Quốc phủ quyết báo cáo nhân quyền tại Triều Tiên của LHQ

Trung Quốc cho thấy họ sẽ không ủng hộ bản báo cáo này. Ông Trần Xuyên Đông,  một nhà ngoại giao Trung Quốc đi xa hơn khi đặt câu hỏi về độ tin cậy của báo cáo và khẳng định Bắc Kinh đã chuẩn bị để phủ quyết bất kỳ quyết nghị nào tại Hội đồng Bảo an.

“Sự bất lực của Ủy ban để có được sự ủng hộ và hợp tác từ các nước có liên quan khiến họ không thực hiện nhiệm vụ của mình một cách vô tư, khách quan và hiệu quả”, ông nói.

Ủy ban điều tra không được phép vào Triều Tiên hay tiếp xúc với quan chức Triều Tiên. Nó chỉ dựa trên lời khai của những người tị nạn và những người đào tẩu khỏi Triều Tiên khi họ tham gia các phiên điều trần công cộng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và các thành phố khác.

Trung Quốc cho rằng việc chỉ trích công khai không phải là cách giải quyết vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên. Triều Tiên cũng lên án bản báo cáo này như một cuộc tấn công chính trị được phối hợp giữa Mỹ và các nước đồng minh nhằm mục đích hạ bệ chế độ tại đây.

Liên minh châu Âu và Nhật Bản dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã đề nghị làm cuộc điều tra về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên. Họ muốn nó được trình lên Hội đồng Bảo an rồi đưa ra Tòa án hình sự quốc tế hoặc cơ quan nào đó có thể buộc tội các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bản báo cáo được cho là sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ ở Geneva khi các quốc gia như Cuba, Trung Quốc, Nga và Việt Nam cũng có trong Hội đồng nhân quyền.

Bảo Linh (Theo bbc)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news