Tin mới

Trung Quốc: Quan chức đào hầm trong nhà khiến cả tòa chung cư sập

Thứ năm, 29/01/2015, 14:06 (GMT+7)

Một quan chức ở Từ Châu, Giang Tây đã bí mật cho đào một căn hầm sâu tới 18 m ở căn nhà cổ tại Bắc Kinh, khiến một tòa nhà tập thể lân cận bị sập.

Một quan chức ở Từ Châu, Giang Tây đã bí mật cho đào một căn hầm sâu tới 18 m ở căn nhà cổ tại Bắc Kinh, khiến một tòa nhà tập thể lân cận bị sập.

 

Lý Ngọc Quân, đại biểu Hội nghị đại biểu nhân dân thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô mua lại một căn nhà cổ rộng 190 m2 ở phía tây thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc và cho sửa chữa từ tháng 4/2010.

Trong quá trình thi công, chủ xây dựng đã đào hầm sâu tới 18m, khiến công trình bên trên và một khu nhà tập thể 4 tầng lân cận cũng bị sập theo.

"Họ đã đào cả ngày và chuyển đất ra ngoài vào ban đêm", một người hàng xóm cho biết.

Nhà của các hộ dân bị sập sau vụ đào hầm bí mật

Sở Quy hoạch thành phố Bắc Kinh cho biết, việc đào hầm trái với giấy phép xây dựng. Thậm chí, các công nhân tham gia sửa chữa cũng không phải những người có tay nghề.

Vụ sập hầm gây ảnh hưởng tới cuộc sống của 15 hộ dân lân cận. Gần 100 người phải di tản và tới khách sạn ở tạm.

Giới chức cho biết, trước đó họ cũng từng trao đổi với ông Lý về việc đào xới hồi tháng 7/2014. Ông Lý khi đó thừa nhận việc đào hầm và hứa sẽ điều chỉnh. Ông cũng bị xử phạt hành chính về việc này. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, mọi việc lại tái diễn một cách bí mật.

"Sân nhà được rào kín bằng sắt. Chúng tôi nghe các công nhân làm việc trong đó nói rằng họ đang đào một căn hầm nhiều tầng", một người hàng xóm khác cho biết.

Căn hầm sâu 18m và có nhiều tầng

Người dân tại đây cho biết họ đã vài lần khiếu nại lên chính quyền địa phương nhưng không nhận được câu trả lời.

Beijing Times cho biết, hiện ông Lý đang ở tại Bắc Kinh, nhưng từ chối bình luận về sự việc. Chính quyền thành phố cho biết, kể từ khi vụ việc xảy ra, họ chưa liên lạc được với ông Lý.

Vụ việc được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Trong cuộc chiến chống tham nhũng của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiều quan chức nước này bị phát hiện cất giấu nhiều tài sản quý dưới hầm nhà. Tháng 3/2014, Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, bị phát hiện giấu hơn một tấn tiền mặt, cùng nhiều đá quý và các đồ cổ có giá trị dưới tầng hầm.

 

Theo Yên Yên (Beijing Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news