Tin mới

Trung Quốc: Quan chức thuê côn đồ đốt chết người dân

Thứ sáu, 20/03/2015, 10:06 (GMT+7)

Tòa án Nhân dân Thanh Đảo (Trung Quốc) ngày 19/3 đã\nkết án tử hình đối với một người đàn ông vì tội đã thiêu chết một người nông\ndân, đồng thời làm ba người khác bị thương trong một vụ tranh chấp đất đai cuối\n2014 làm chấn động dư luận nước này.

Tòa án Nhân dân Thanh Đảo (Trung Quốc) ngày 19/3 đã kết án tử hình đối với một người đàn ông vì tội đã thiêu chết một người nông dân, đồng thời làm ba người khác bị thương trong một vụ tranh chấp đất đai cuối 2014 làm chấn động dư luận nước này.


 

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đối tượng Wang Yuefu đã được một số quan chức ở huyện Bình Độ thuê để "dằn mặt" những người nông dân phản đối việc chính quyền địa phương không trao trả khoản tiền đền bù thu hồi đất.

Những người nông dân ở Bình Độ, huyện nghèo thuộc tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, muốn chính quyền địa phương trao trả toàn bộ số tiền 15,27 triệu Nhân dân tệ (2,46 triệu USD) trong khi các quan chức muốn giữ lại một phần vì "mục đích an sinh xã hội".

Các đối tượng gây án ở Bình Độ bị tòa tuyên phạt nặng

Tháng 3/2014, người dân đã tiến hành dựng lều biểu tình tại nơi thu hồi đất dự án. Wang đã cùng bốn đối tượng lưu manh khác cầm dao xông vào lều, tưới xăng rồi châm lửa đốt. Một người dân không kịp chạy ra ngoài đã bị thiêu sống, trong khi 3 người khác nhanh chân chạy thoát cũng bị thương.

Tòa án đã kết luận hành vi của Wang là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng an toàn tính mạng người dân.

Theo phán quyết của tòa, quan chức thuê Wang cũng bị kết án chung thân, còn bốn đối tượng côn đồ phải nhận mức án từ 6 đến 19 năm tù. Mười hai quan chức địa phương, trong đó có hai phó chủ tịch huyện bị cấp trên khiển trách vì để xảy ra sự cố.

Những năm vừa qua, tình trạng thu hồi đất đai làm dự án nhưng không bồi thường thỏa đáng tại Trung Quốc khiến người dân hết sức bất bình. Nhiều vụ tranh chấp đã biến thành bạo loạn do chính quyền giải quyết thiên vị.

 

Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news