Tin mới

Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khiến Australia tăng chi tiêu quốc phòng

Thứ năm, 25/02/2016, 09:04 (GMT+7)

Australia sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 29,9 tỷ đô la Úc (21,5 tỷ USD) trong thập kỷ tiếp theo trong đó có việc tăng cường lực lượng hải quân do có quan ngại về sự quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Australia sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 29,9 tỷ đô la Úc (21,5 tỷ USD) trong thập kỷ tiếp theo trong đó có việc tăng cường lực lượng hải quân do có quan ngại về sự quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, Australia đã gia tăng chi tiêu quốc phòng trong thập kỷ tới. Ảnh minh họa: Getty

Theo Sách Trắng Quốc phòng 2016 do Thủ tướng Malcolm Turnbull công bố ngày 25/2 tại Canberra, Mỹ vẫn là cường quốc quân sự vượt trội trong 2 thập kỷ tới và sẽ là đối tác chiến lược nhất của Australia. Kế hoạch chiến lược này  kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về các Chính sách quốc phòng của mình.

"Trong khi Trung Quốc không sánh được với Mỹ về sức mạnh chiến lược thì sự phát triển sức mạnh quốc gia của Trung Quốc, trong đó có việc hiện đại hóa quân sự nghĩa là các chính sách, hành động của nước này sẽ tác động lớn đến sự ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", bản kế hoạch viết.

Căng thẳng tại phía tây Thái Bình Dương đang gia tăng khi Mỹ đẩy mạnh tuần tra trong bối cảnh Trung Quốc đang quân sự hóa các đảo nhân tạo mà họ xây trái phép tại khu vực tàu thuyền qua lại tấp nập, đánh bắt cá nhộn nhịp thuộc chủ quyền của nước khác. Điều đó làm "đau đầu" Australia, nơi diễn ra các cuộc tập trận của quân đội và Thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực phía bắc nước này, mặc dù Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn hơn.

Sách Trắng của Australia tiếp tục: "Trong khi Mỹ - Trung không có khả năng xảy ra xung đột lớn thì sự khác biệt giữa 2 nước về một số điểm nhạy cảm trong khu vực có thể tạo ra những căng thẳng leo thang". Những điểm nhạy cảm này bao gồm "Biển Đông và Hoa Đông, không phận tại các vùng biển này và những quy tắc chi phối hành vi quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực không gian, mạng".

Bản kế hoạch cam kết 25% chi tiêu quốc phòng cho hải quân để "tái tạo toàn diện lực lượng Hải quân có từ thời Chiến tranh Thế giới II".

Chính phủ cam kết mua 12 tàu ngầm mới. Đây là một phần trong Chương trình Hạm đội Tương lai, gồm có 9 tàu khu trục chống ngầm và 12 tàu tuần tra ngoài khơi.

"Nếu bạn nhìn vào những gì được chi tiêu, thử thách cuối cùng, sẽ thấy đây là sự nâng cấp đáng kể khả năng của lực lượng hàng hải Australia", ông Andrew Davies, chuyên gia phân tích quốc phòng đến từ Viện Chính sách Chiến lược Australia nói. "Thậm chí, cho dù sách trắng không nói rõ là mối lo an ninh lớn nhất của chúng tôi là hành vi của Trung Quốc thì khi nhìn vào các vũ khí sắp được sắm, bạn sẽ thấy được những gì mà chúng tôi đang lập hàng rào chống lại".

Bảo Linh (theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news