Tin mới

Trung Quốc rầm rộ chiến dịch xóa sạch thông tin Chu Vĩnh Khang

Thứ tư, 13/08/2014, 09:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong thời gian này, đồng loạt các phương tiện truyền thông quốc gia và đại học Dầu khí nơi Chu Vĩnh Khang từng theo học đều phát động phong trào xóa tên vị "quan ngã ngựa" này.

(Tinmoi.vn) Trong thời gian này, đồng loạt các phương tiện truyền thông quốc gia và đại học Dầu khí nơi Chu Vĩnh Khang từng theo học đều phát động phong trào xóa tên vị "quan ngã ngựa" này.

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đã gỡ toàn bộ thông tin về lý lịch cá nhân cũng như các hoạt động của Chu Vĩnh Khang khi còn là ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, Trưởng ban Chính pháp trung ương đầy quyền lực.

 

Cùng với đó, Đại học Dầu khí, nơi ông Khang từng theo học đã phát động phong trào xóa tên Chu Vĩnh Khang, mọi thông tin về ông Khang cũng như các chuyến thăm trường cũ khi đã thành danh đều bị gỡ bỏ. 

Chu Vĩnh Khang khi còn là ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, Trưởng ban Chính pháp trung ương đầy quyền lực

Ngày 1/10 năm ngoái, khi tin đồn về việc Chu Vĩnh Khang bị điều tra xuất hiện, Đại học Dầu khí Trung Quốc lại đưa tin Chu Vĩnh Khang đã về trường cũ tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Website trường này đã có 11 tin bài về sự kiện ông Khang quay lại thăm trường cũ, gặp gỡ nói chuyện với giáo viên và sinh viên của trường.

Lần xuất hiện công khai tại trường cũ khi đó được dư luận xem như thông điệp của Chu Vĩnh Khang nhằm dập tắt tin đồn ông bị bắt và cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị này đã hạ cánh an toàn.

Cho đến ngày 29/7, khi Trung Quốc chính thức công bố điều tra Chu Vĩnh Khang, những thông tin chính thống về ông trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc và Đại học Dầu khí vẫn chưa bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, người ta đã không thể tìm thấy một dòng thông tin nào về Chu Vĩnh Khang từ những nguồn này.

Mô hình tên lửa có thư pháp của Chu Vĩnh Khang được trưng bày tại Đại học Dầu khí, nơi Chu Vĩnh Khang từng theo học

Tờ Minh Báo hôm 12/8 đưa tin, sau khi cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang bị tuyên bố chính thức điều tra "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", đến nay đã có 29 tỉnh, thành phố và khu tự trị công khai bày tỏ ủng hộ "quyết định của trung ương", duy chỉ có 2 tỉnh Phúc Kiến và Thanh Đảo là chưa thấy lên tiếng.

Theo một nguồn tin từ Bắc Kinh nói với Minh Báo, hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra sẽ tập trung thảo luận về việc định tội danh đối với Chu Vĩnh Khang và tới hội nghị trung ương 4 vào tháng 10 tới sẽ công bố chính thức phương án xử lý.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news