Tin mới

Trung Quốc sai lầm khi nghĩ Mỹ bỏ mặc Việt Nam

Thứ sáu, 13/06/2014, 10:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nếu cho rằng Mỹ sẽ bỏ mặc Việt Nam trong tình thế căng thẳng hiện tại thì Trung Quốc đã sai lầm.

(Tinmoi.vn) Nếu cho rằng Mỹ sẽ bỏ mặc Việt Nam trong tình thế căng thẳng hiện tại thì Trung Quốc đã sai lầm.

 

Tàu Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan

Tàu Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan

Ernest Z Bower, một chiến lược gia người Mỹ cho biết Trung Quốc đừng nên cho rằng Mỹ sẽ không động binh chống lại Bắc Kinh để bảo vệ Việt Nam.

Vị chuyên gia phân tích tập trung vào khu vực ĐNA tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược có trụ sở ở Washington đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam khiến căng thẳng tại Biển Đông leo thang.

"Rõ ràng là động thái đầy quyết đoán mới đây của Trung Quốc khiến các nước láng giềng quan ngại", ông Bower nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức Deutsche Welle vào ngày 13.

Sau đó, ông tiếp tục trả lời tờ Washington Times: "Bắc Kinh đã cho rằng  Washington đang bị phân tâm và không thể can thiệp mạnh mẽ vì vậy mà họ dã di chuyên giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam”.

Trong khi Mỹ đã lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là "khiêu khích" thì hầu hết các nhà phân tích chính trị đều cho rằng Mỹ không có cách nào để chiến đấu bảo vệ Việt Nam trong cuộc xung đột song phương này.

Tuy nhiên, ông Bower không đồng ý với điều đó. Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam, tùy vào hoàn cảnh và nói Bắc Kinh không nên đánh giá sai tình hình.

Mặc dù chưa thể nói chắc chắn Mỹ sẽ can thiệp quân sự trong hoàn cảnh nào nhưng ông tin quan điểm Mỹ không động binh cho dù Trung Quốc có làm gì Việt Nam là một điều sai lầm.

Bảo Linh (Theo tin tức từ Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news