Tin mới

TQ xây nhà máy điện hạt nhân nổi phục vụ hoạt động trên Biển Đông

Thứ hai, 29/09/2014, 09:16 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu 719 thuộc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã được chỉ định thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Trung Quốc tại tỉnh Hồ Bắc.

Viện Nghiên cứu 719 thuộc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã được chỉ định thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Trung Quốc tại tỉnh Hồ Bắc.

Trang tin Want China Times dẫn báo cáo của tờ Want Daily cho biết, trong chuyến thăm Thượng Hải hồi tháng Năm, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết một hợp đồng về việc hai quốc gia cộng tác xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nổi.

Theo những thông tin được đăng tải trên trang web của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, nhà máy điện hạt nhân nổi này sẽ được sử dụng để cung cấp điện năng cho các cơ sở, nhà máy của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Một mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi trên mặt biển

Được trang bị một lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ, một số tàu cũng có thể được sử dụng để khai thác tài nguyên thiên nhiên dưới đáy biển. Khi có thiên tai và tai nạn bất ngờ xảy ra, việc hỗ trợ khẩn cấp có thể được triển khai từ các trạm điện hạt nhân nổi trên mặt biển. 

Theo một số chuyên gia quân sự, nếu Trung Quốc có được kinh nghiệm trong việc vận hành những nhà máy điện hạt nhân nổi kiểu này, họ sẽ có thể xây dựng được những lò phản ứng hạt nhân cho các hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong tương lai.

Một số nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho biết, kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi cũng sẽ mang lại lợi ích cho tỉnh Hồ Bắc. Hồ Bắc, tỉnh miền trung của Trung Quốc, hiện có tới 38 công ty đóng tàu và 21 viện nghiên cứu.

Nga hiện là nước duy nhất trên thế giới có nhà máy điện hạt nhân nổi. Nhà máy này mang tên Akademik Lomonosov, hiện đang được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở Saint Petersburg và sẽ được lái xuyên biển Nauy và biển Barents để đến Bắc Cực, nơi những nhà máy này sẽ cung cấp nhiệt và điện.

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news