Tin mới

Trung Quốc sẽ ra tay cải tạo Scarborough sau hội nghị G20

Chủ nhật, 14/08/2016, 10:47 (GMT+7)

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng SCMP dẫn một nguồn tin tiết lộ, nếu thực sự muốn tiến hành xây dựng trên bãi cạn Scarborough chiếm từ Philippines, Trung Quốc sẽ ra tay sau hội nghị G20 và trước bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng SCMP dẫn một nguồn tin tiết lộ, nếu thực sự muốn tiến hành xây dựng trên bãi cạn Scarborough chiếm từ Philippines, Trung Quốc sẽ ra tay sau hội nghị G20 và trước bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

SCMP đưa tin, việc xây đảo nhân tạo trên Scarborough nếu được tiến hành sẽ được Trung Quốc thực hiện sau Hội nghị thượng đỉnh G20 và trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2016 sắp tới.

Nguồn tin này đưa ra nhận xét sau khi tuyên bố dự đoán trên. Người này cho rằng, Trung Quốc sẽ tạm ngưng việc chiếm lấn đảo vì hội nghị G20 diễn ra tại Hàng Châu vào tháng tới có chủ đề thảo luận chính là hòa bình khu vực.

Thời điểm này, Trung Quốc cũng đang cố gắng kiềm chế mọi hành động khiêu khích trong khu vực tranh chấp với Manila, với lý do Philippines mới đây đang bày tỏ thái độ muốn hòa giải với Bắc Kinh trong tranh chấp trên biển giữa hai nước. Mới đây, hôm 12/8, đặc phái viên của Tổng thống Philippines, cựu Tổng thống Fidel Ramos đã kết thúc chuyến thăm nhằm "phá băng" mối quan hệ hai nước. Ông Ramos khi đó cho biết, Manila muốn mở các cuộc thảo luận chính thức để tránh căng thẳng gia tăng về vấn đề Biển Đông.

Giải thích về việc tại sao Trung Quốc nhân cơ hội xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ, nguồn tin này cho biết, Tổng thống Mỹ đương thời Obama sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước trước thềm cuộc bầu cử, và vì thế, ông sẽ rất bận rộn và không có thời gian "để tâm" đếm các vấn đề an ninh khu vực khác.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã điều hơn một chục tàu an ninh tới gẫn bãi cạn Scarborough.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news