Tin mới

Trung Quốc sợ THAAD, lấy Triều Tiên làm cớ phản đối

Thứ năm, 25/08/2016, 15:08 (GMT+7)

Hôm qua 24/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa lên tiếng tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh trước việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc cũng như quy chụp trách nhiệm cho Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân khiến Triều Tiên thử tên lửa.

Hôm qua 24/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa lên tiếng tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh trước việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc cũng như quy chụp trách nhiệm cho Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân khiến Triều Tiên thử tên lửa.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se. Đây là buổi hội đàm diễn ra bên lề cuộc họp giữa ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 24/8. Nội dung của cuộc họp ba Ngoại trưởng xoay quanh việc tìm biện pháp giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và những vấn đề chung của khu vực mà ba bên cùng quan tâm.

Các ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc họp ngày 24/8 tại Tokyo.

Cuộc họp bắt đầu trong bối cảnh Triều Tiên vừa bắn thử một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển phía đông vào sáng sớm ngày 24/8. Đài NHK đưa tin, tên lửa này của Triều Tiên bay được khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản. Vụ xâm phạm bằng tên lửa này của Bình Nhưỡng đã hứng chịu sự phản đối dữ dội từ Tokyo.

Trong cuộc họp, ngoại trưởng 3 nước Nhật-Hàn-Trung đã thống nhất việc sẽ thúc giục Triều Tiên ngừng thực hiện những "hành động khiêu khích".

Thời gian gần đây, tình hình căng thẳng trên khu vực bán đảo đang leo thang, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 và liên tiếp phóng tên lửa cũng như Hàn Quốc lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Theo Mỹ và Hàn Quốc, việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc nhằm mục đích đối phó lại những mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Hệ thống THAAD sẽ được triển khai tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, THAAD không chỉ bị Triều Tiên phản đối, mà nó còn hứng chịu sự chỉ trích của Bắc Kinh. Lý do Trung Quốc đưa ra là phía này lo lắng việc triển khai THAAD trong tình hình này sẽ khiến bất đồng ngày càng dâng cao. 

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, lập trường của Trung Quốc là "phản đối không chỉ việc phát triển tên lửa của Triều Tiên, mà còn phản đối tất cả những hành động vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc". Tân Hoa Xã-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã có bài viết nhận định, việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa có thể là hành động đáp trả lại cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news