Tin mới

Trung Quốc thay đổi sang chiến thuật “ruồi bu”

Thứ tư, 04/06/2014, 10:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo các thuyền viên của tàu CSB 2015 thì chưa rõ việc Trung Quốc đưa ra nhiều tàu cá như vậy là có dụng ý gì. Các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến các tàu Việt Nam chừng một hải lý thì vây quanh tạo thành một vòng cung khép kín…>>>>Tàu Trung Quốc lại đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản>>>> Tình hình biển Đông mới nhất: 50 tàu Trung Quốc bao vây tàu cá Việt Nam

 

 

(Tinmoi.vn) Theo các thuyền viên của tàu CSB 2015 thì chưa rõ việc Trung Quốc đưa ra nhiều tàu cá như vậy là có dụng ý gì. Các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến các tàu Việt Nam chừng một hải lý thì vây quanh tạo thành một vòng cung khép kín…

Theo tin tức tờ Tuổi trẻ đưa, trong ngày 3/6, các tàu Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật nhằm gây khó khăn cho lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta.

Cụ thể, Cuối chiều qua, hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Hoàng Sa và về hướng giàn khoan Hải Dương 981.

Theo các thuyền viên của tàu CSB 2015 thì chưa rõ việc Trung Quốc đưa ra nhiều tàu cá như vậy là có dụng ý gì. Các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến các tàu Việt Nam chừng một hải lý thì vây quanh tạo thành một vòng cung khép kín, khiến việc di chuyển của các tàu Việt Nam có phần khó khăn hơn những ngày trước.

Tàu cá Trung Quốc 

Cũng trong thời điểm này, hai tàu hải cảnh 1123 và 12102 áp sát tàu CSB 2015 khoảng 30m từ cả hai phía mạn tàu. Cùng lúc đó máy bay Trung Quốc bay sát nóc tàu CSB 2015, cuộc rượt đuổi này kéo dài trong khoảng một giờ mới kết thúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trên tàu CSB 4032, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt, hải đội trưởng hải đội 201, Vùng 2 cảnh sát biển Việt Nam, cho biết các tàu Trung Quốc được sử dụng đâm va chủ yếu là các tàu tốc độ cao, có khả năng bứt phá nhanh.

Khi tàu Việt Nam không thể chạy quá xa thì những tàu này sẽ lao lên xịt vòi rồng và có thể đâm va gây hư hỏng cho tàu Việt Nam.

Đặc biệt, khi đuổi theo kèm sát, tàu Trung Quốc luôn ở bên mạn trái tàu Việt Nam nhưng khi muốn đâm va, bao giờ tàu Trung Quốc cũng luồn sang mạn phải.

Thiếu tá Đạt lý giải: theo quy định của pháp luật hàng hải quốc tế, tàu ở mạn trái có nghĩa vụ tránh đường cho tàu ở mạn phải hoạt động, nếu như đâm va thì tàu đang ở mạn trái sẽ vi phạm.

Do đó, tàu Trung Quốc thường chủ động đâm vào mạn phải tàu Việt Nam để tạo những chứng cứ giả cho việc tàu họ bị thiệt hại do tàu của ta đâm.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm bình luận: sự xuất hiện nhiều tàu cá Trung Quốc hôm nay là một sự thay đổi chiến thuật: chiến thuật “ruồi bu”, bao vây, gây khó khăn cho tàu chấp pháp; dùng các tàu cá giả dạng để cho rằng ngư dân Trung Quốc đồng tình với nhà nước, biến tranh chấp chủ quyền thành vấn đề dân sự hòng thay đổi hình thức đấu tranh; nếu có va chạm thì lại vu vạ là tàu chấp pháp Việt Nam đâm tàu cá... Chiến thuật này từng được Trung Quốc áp dụng trong việc tranh chấp với Nhật ở vùng đảo Senkaku.

Theo dõi trên hình ảnh, mặt biển hiện đang rất lặng, thời tiết tốt, thích hợp với các tàu nhỏ. Tôi cho rằng Việt Nam nên huy động lượng lớn tàu cá của ngư dân để tổ chức đánh bắt, bên cạnh sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển. Nếu lại xảy ra va chạm, cần thu thập thật nhiều chứng cứ để đấu tranh pháp lý, thậm chí sau này chúng ta cũng có thể trưng bày trong Bảo tàng Hoàng Sa...

Mặc dù Trung Quốc luôn chủ động đâm và và thay đổi chiến thuật nhằm gây khó khăn cho lực lượng chấp pháp Việt Nam, thế nhưng tàu CSB 4032 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì thực hiện nhiệm vụ bất chấp những nguy hiểm mà phía Trung Quốc tạo ra.

Khoảng 13g cùng ngày, tàu CSB 4032 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam tiến sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan ở cự ly khoảng 7,8 hải lý để tiến hành tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Các tàu Việt Nam dàn hàng ngang, đồng loạt tiến vào và bật loa.

Trung Quốc điều ra khoảng 10 tàu hải cảnh và tàu kéo. Họ dùng tàu 45101, 3383, 21102 đuổi theo và bao vây phía sau hai mạn của tàu CSB 4032 với mục đích xịt vòi rồng.

Trong một diễn biến liên quan, chủ tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm lúc 16h ngày 26/5, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách khoảng 17 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Video: Tàu cá ngư dân bị đâm chìm được lai dắt vào bờ

 

 

Bà Huỳnh Thị Như Hoa khẳng định hành động của tàu cá Trung Quốc là vô nhân đạo, phá hoại tài sản, cố ý giết ngư dân Việt Nam. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, bà kiên quyết kiện Trung Quốc ra tòa, yêu cầu họ bồi thường thiệt hại, cũng như đòi lại công bằng để ngư dân Việt Nam vững vàng bám biển. Gia đình chủ tàu dự định giữ lại chiếc tàu này kỷ niệm và làm chứng cứ phục vụ cho việc kiện Trung Quốc.

Xuất hiện tàu hộ vệ tên lửa 534 của Trung Quốc.


Tàu hộ vệ tên lửa này hoạt động cách giàn khoan khoảng 10 hải lý. Trong ngày, Trung Quốc điều ít nhất ba máy bay trinh sát điện tử và máy bay cánh bằng, bay thấp phía trên các tàu của Việt Nam nhằm mục đích quay phim, chụp ảnh và có thể là đe dọa.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news