Tin mới

Trung Quốc thích Trump hay Clinton là tổng thống Mỹ?

Thứ hai, 07/11/2016, 08:59 (GMT+7)

Theo một giám đốc tại Viện Chính sách đối ngoại thuộc Học viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, chiến thắng của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ khiến căng thẳng với Trung Quốc tăng cao, còn nếu Donlad Trump đắc cử, tranh chấp kinh tế Mỹ - Trung sẽ leo thang.

Theo một giám đốc tại Viện Chính sách đối ngoại thuộc Học viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, chiến thắng của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ khiến căng thẳng với Trung Quốc tăng cao, còn nếu Donlad Trump đắc cử, tranh chấp kinh tế Mỹ - Trung sẽ leo thang.

Mỹ muốn trở lại châu Á

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Clinton đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Mỹ cần tăng cường ảnh hưởng ở châu Á, đặc biệt là ở Biển Đông, vốn có tầm quan trọng chiến lược cả đối với Trung Quốc và hầu hết các nước Đông Nam Á.

"Mỹ có mối quan tâm sâu sắc và vĩnh viễn ở Biển Đông. Tự do thương mai đặc biệt quan trọng với nền kinh tế của Mỹ vì hàng hóa hầu hết đi qua vùng biển này", bà Clinton nói trong bài phát biểu tranh cử tại New Hampshire.

Li Wei Giang, giám đốc tại Viện Chính sách đối ngoại thuộc Học viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải cho rằng, bà Clinton là người ủng hộ trục châu Á và việc sử dụng "quyền lực thông minh" sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao mà Obama đã đưa ra trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

"Chính sách chống sự gây gổ của Trung Quốc với các nước láng giềng sẽ không thay đổi. Mỹ sẽ tăng cường quan hệ với những nước có đường biên giới với Trung Quốc, đặc biệt là các nước Đông Nam Á

Pierre Picquart, giáo sư về địa chính trị tại Đại học Paris-VIII tin rằng, dưới thời Clinton, Mỹ sẽ tiếp tục chính sách ảnh hưởng toàn cầu.

"Đó sẽ là một chính sách can thiệp quốc tế nhiều hơn và đơn phương hơn, cho thấy mong muốn hiện diện trên tất cả các mặt của Mỹ".

Trung Quốc mong muốn Clinton hay Trump sẽ trở thành tân tổng thống Mỹ. Ảnh: Sputnik

"Ngược lại, chính sách của Trump là đạt được thỏa thuận với các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, và đi đến thỏa thuận với lãnh đạo các nước lớn để phân chia vai trò địa chính trị, cũng như đảm bảo an ninh Mỹ theo sự cân bằng mới của các lực lượng trên thế giới. Chính sách này sẽ ít nguy cơ xung đột hơn", ông Picquart nhận định.

Ba Dianjun, Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế tại Viện Đông Bắc Á của Đại học Cát Lâm tin rằng bà Clinton sẽ "tăng cường hợp tác quân sự và thắt chặt chính sách phong tỏa quân sự, thúc đẩy quân sự ngoại giao, tăng cường áp lực quân sự."

Chuyên gia này cho rằng, dưới thời Trump, Mỹ có thể chuyển sang chủ nghĩa biệt lập nhưng điều đó cũng sẽ có những tác động tiêu cực đối với an ninh khu vực châu Á.

"Mỹ có thể thắt chặt hướng đi chiến lược và buộc các đồng minh phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về lĩnh vực quốc phòng, thậm chí cho phép Nhật Bản tái xây dựng sức mạnh quân sự, thậm chí là sở hữu vũ khí hạt nhân. Đồng thời, Hàn Quốc có thể phát triển vũ khí hạt nhân, và sau đó, một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân sẽ xuất hiện ở châu Á, dẫn tới sự sụp đổ hoàn toàn các hệ thống an ninh ở Đông Á", Dianjun nói.

Trung Quốc muốn ai là tổng thống Mỹ kế tiếp?

Theo quan điểm của Mary-Françoise Renard, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc, Đại học Auvergne, Clermont-Ferrand, Pháp, mặc dù Clinton sẽ tích cực phát huy lợi ích ở châu Á, nhưng Mỹ - Trung sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung hơn là so với Trump.

"Mỹ luôn muốn đóng vai trò trung tâm ở châu Á, còn Trung Quốc thì luôn nỗ lực thách thức điều này. Những căng thẳng và xung đột ở châu Á sẽ khiến ỹ hiện diện tại khu vực này nhiều hơn, và Bắc Kinh chưa bao giờ thích thú với điều này. Thời gian gần đây, bà Clinton tích cực chỉ trích Trung Quốc hơn Trump về các vấn đề như nhân quyền, đồng nhân dân tệ và sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Nhưng bà Clinton cũng khẳng định quan hệ với Trung Quốc đóng vai trò quan trọng với Mỹ. Vì vậy, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ tìm được tiếng nói chung với Clinton".

Đối với Trung Quốc, một người khó đoán như Trump rõ ràng khó đối phó hơn nhiều. Ảnh: WP

Nhiều chuyên gia ở Trung Quốc cũng tin rằng, Bắc Kinh sẽ dễ dàng đối phó với Clinton hơn là với Trump - một người khó đoán. Theo Yu Wencheng, Phó tổng thư ký Hiệp hội ấn phẩm thường kỳ về quan hệ quốc tế của Trung Quốc cho rằng, Clinton là một ứng cử viên thích hợp hơn đối với Trung Quốc vì các ưu tiên chính trị của bà tương đối dễ đoán.

"Những quyết định của Trump có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong quan hệ Mỹ - Trung".

Wang Yiwei, giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nhân dân, Trung Quốc, tin rằng, nếu trở thành tổng thống, bà Clinton sẽ kiềm chế những động thái bất ngờ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

"Bà ấy sẽ thận trọng về các vấn đề TPP, đồng thời sẽ chú ý đáng kể với các thách thức an ninh của Mỹ. Vì vậy, bà ấy có vẻ sẽ không gây áp lực lên Trung Quốc. Để giải quyết những vấn đề trong nước, bà Clinton sẽ không theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc".

Ngược lại, nếu Trump đắc cử, những va chạm trong quan hệ Mỹ - Trung sẽ tăng lên.

Trong một bài phát biểu tại chiến dịch tranh cử, Trump từng tuyên bố sẽ trừng phạt Trung Quốc vì thao túng đồng nhân dân tệ.

"Tôi sẽ hướng dẫn Bộ trưởng Tài chính của tôi "dán mác" Trung Quốc thao túng tiền tệ, áp dụng thuế quan đối với bất kỳ quốc gia nào giảm giá trị đồng tiền của mình để đạt được ưu thế hơn Mỹ một cách không công bằng", ông Trump tuyên bố.

Trump cũng kêu gọi các công ty Mỹ để giảm quy mô hoạt động của mình ở Trung Quốc. Những công ty khổng lồ của Mỹ sẽ sản xuất ngay tại Mỹ chứ không phải Trung Quốc.

"Nhìn chung, những xung đột có thể sẽ nhiều hơn nếu Trump đắc cử, trong khi một chiến thắng cho Clinton sẽ khiến leo thang đối đầu trong các lĩnh vực chiến lược và an ninh không thể tránh khỏi," Li Wei Jiang nói.

Xem thêm video:

[mecloud]I9Yr57ckEL[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bầu cử Donald Trump

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.