Tin mới

Trung Quốc thử nghiệm siêu vũ khí "xuyên thủng" hệ thống phòng thủ Mỹ

Thứ sáu, 05/12/2014, 15:21 (GMT+7)

Trung Quốc vừa thử nghiệm lần thứ ba loại tên lửa siêu tốc có khả năng bay nhanh gấp 10 lần âm thanh và được thiết kế nhằm xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trung Quốc vừa thử nghiệm lần thứ ba loại tên lửa siêu tốc có khả năng bay nhanh gấp 10 lần âm thanh và được thiết kế nhằm xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

 

Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, loại tên lửa này vốn được sử dụng như tầng cuối cùng của các tên lửa đạn đạo, có khả năng đạt tốc độ lên đến 10 lần tốc độ âm thanh.

Hai cuộc thử nghiệm loại tên lửa này trước đó được thực hiện vào tháng Một và tháng Tám vừa qua.

Cũng theo thông tin trên, Bắc Kinh dự định sẽ đưa loại tên lửa này vào phục vụ quân đội trong năm 2020, nhằm gia tăng sức mạnh cho lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận xét, vụ thử trên có thể là một phần trong chương trình phát triển hạt nhân chiến lược của Trung Quốc.

Những vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh thành công trước đó của Trung Quốc đã buộc Quốc hội Mỹ phải thông qua ngân sách phát triển tên lửa siêu vượt âm

Cuộc thử nghiệm vừa diễn ra trong tuần này, được tình báo Mỹ theo dõi sát, là lần thứ ba trong loạt vụ thử vũ khí tấn công siêu thanh Wu-14, loại vũ khí có độ chính xác cao, tốc độ vượt trội. Hai vụ thử đầu tiên được tiến hành hồi đầu năm nay.

Một đại diện của Lầu Năm Góc xác nhận thông tin về vụ thử, song từ chối bình luận thêm.

"Chúng tôi biết các thông tin liên quan tới vụ thử và thường xuyên theo dõi sát các hoạt động phòng thủ nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi không bình luận về các thông tin tình báo hay đánh giá về hệ thống vũ khí của một quốc gia bên ngoài", trung tá lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ Jeff Pool cho hay.

Xem thêm Video tội phạm ma túy "trỗi dậy" trên toàn cầu :

Lora Saalman, chuyên gia về Chính sách hạt nhân tại Tổ chứchòa bình quốc tế Carnegie cho hay, vụ thử nghiệm Wu-14 lần thứ ba trong năm cho thấy xu hướng quân sự hóa đang diễn ra.

"Vụ thử Wu-14 lần thứ ba trong năm nay cho thấy đó không chỉ là chương trình được ưu tiên của Trung Quốc mà nó còn xác nhận mối lo ngại của Mỹ về số lượng vũ khí hạt nhân không đồng đều của Trung Quốc là đang bị sai hướng".

Trung Quốc và Mỹ hiện đang dính vào cái mà nhiều người gọi là chạy đua vũ trang siêu thanh. Hồi hè, Mỹ thử nghiệm tên lửa siêu thanh sau khi Trung Quốc tiến hành thử nghiệm Wu-14 lần thứ hai. Cả hai nước trước đây đã thử thành công vũ khí siêu thanh nhưng cuộc thử nghiệm hồi tháng 8 của cả hai nước đều không thành công.

Nga cũng không đứng ngoài cuộc chơi và mới đây đã công bố kế hoạch chế tạo tên lửa siêu thanh đầu tiên trước năm 2020. Ấn Độ cũng đang phát triển vũ khí siêu tốc tương tự.

 

Theo Yên Yên (RT, Đài Tiếng nói nước Nga)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: siêu thanh chạy đua