Tin mới

Trung Quốc thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh, Mỹ lo sợ

Thứ năm, 28/04/2016, 11:43 (GMT+7)

Trung Quốc đã thử thành công tên lửa siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân hồi tuần trước, các nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết.

Trung Quốc đã thử thành công tên lửa siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân hồi tuần trước, các nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết.

Tờ Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên Mỹ cho biết tên lửa siêu thanh DF-ZF đã được một tên lửa đạn đạo phóng đi từ bãi phóng Wuzhai ở miền trung Trung Quốc.

Vụ phóng - được các vệ tinh của Mỹ theo dõi - di chuyển với tốc độ vài nghìn km/h dọc theo rìa tầng khí quyển, hướng tới mục tiêu ở phía tây nước này, các nguồn tin cho biết.

Đây là vụ thử thứ 7 của Trung Quốc, 6 vụ trước được tiến hành vào năm 2014 và 2015 đều đã thành công.

Thiết bị lượn siêu thanh mà Trung Quốc vừa thử nghiệm. Ảnh: Wikipedia

Theo Washington Free Beacon, tình báo Mỹ sợ rằng Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng DF-ZF (tên lửa có thể đạt tốc độ hơn 11.000 km/h) để mở cuộc tấn công hạt nhân, xuyên qua những hệ thống phòng thủ tên lửa phức tạp nhất.

Loại tên lửa này có thể trở thành một phần trong kho vũ khí tấn công chiến lược thông thường cho phép Trung Quốc có thể tấn công những mục tiêu ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong 1 giờ.

Khi được tên lửa đạn đạo đưa vào tầng cao của khí quyển, nó sẽ lướt đi với tốc độc nhanh gấp 5 lần so với tốc độ âm thanh.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Bill Urban đã từ chối bình luận về vụ thử nghiệm đầu đạt hạt nhân mới của Trung Quốc nhưng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ "đang giám sát sự hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc một cách cẩn thận".

Chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đã bày tỏ lo lắng trước các vụ thử của Trung Quốc với tờ Washington Free Beacon.

"Cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh được lặp đi lặp lại của Trung Quốc chứng tỏ Bắc Kinh quyết tâm thay đổi cả cán cân quân sự thông thường và hạt nhân, tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng đối với sự ổn định tại châu Á", ông Forbes nói.

Ngày 22/4, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã tiến hành phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), thử nghiệm một tên lửa hành trình siêu thanh.

Một nguồn tin của Interfax nói rằng vụ phóng thử tại khu vực Orenburg ở biên giới với Kazakhstan đã thành công.

Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối bình luận về các báo cáo về vụ thử tên lửa siêu thanh thứ hai của Moscow.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news