Tin mới

Trung Quốc thừa nhận đang xây đường băng ở bãi đá Vành Khăn

Thứ ba, 15/09/2015, 08:41 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 14/9 thừa nhận đang tiến hành xây đường băng phi pháp tại bãi đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bắc Kinh hôm 14/9 đã xác nhận đang tiến hành xây đường băng phi pháp tại bãi đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được yêu cầu xác thực hình ảnh vệ tinh chụp hồi đầu tháng cho thấy việc xây đường băng ở đá Vành Khăn, phát ngôn viên Hồng Lỗi đã biện bạch rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa và khu vực lân cận “đều nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc”.

Ông Hồng còn khẳng định các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại các đảo chiếm đóng ở Trường Sa là “hợp pháp, hợp lý và hợp tình”.

Ảnh chụp công trình xây đường băng phi pháp trên đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn ngày 8/9/2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe.

Không những thế, ông Hồng còn ngang nhiên cho rằng Trung Quốc là "một nước lớn có trách nhiệm tại Biển Đông", "có nghĩa vụ xây dựng một số công trình cần thiết tại Biển Đông" nhằm "thỏa mãn nhu cầu phòng vệ quân sự của Trung Quốc”.

Ngoài việc tiếp tục mở rộng trái phép đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc cũng đang gấp rút xây dựng một số công trình cầu cảng và đường băng tại bãi Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn cho mục đích quân sự.

Việc tiếp tục xây dựng công trình phi pháp trên đảo chiếm đoạt của Việt Nam cho thấy Trung Quốc đã đi ngược lại tuyên bố của mình trước đó bởi tại cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Bắc Kinh đã ngưng việc xây dựng ở Biển Đông.

Vành Khăn, Xu Bi, Chữ Thập là ba trong số 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và tiến hành cải tạo đất, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp cùng các công trình quân sự phi pháp.

Việt Nam nhiều lần phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, đồng thời khẳng định Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news