Tin mới

"Trung Quốc thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông"

Thứ hai, 08/06/2015, 15:44 (GMT+7)

“Hành động này của Trung Quốc là ngang ngược, là thách thức các cường quốc khác trên thế giới và cố tình đặt các nước vào việc đã rồi để Trung Quốc thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông theo đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra và buộc các nước khác phải công nhận", Đại biểu Trần Quốc Tuấn khẳng định.

“Hành động này của Trung Quốc là ngang ngược, là thách thức các cường quốc khác trên thế giới và cố tình đặt các nước vào việc đã rồi để Trung Quốc thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông theo đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra và buộc các nước khác phải công nhận", Đại biểu Trần Quốc Tuấn khẳng định.

Sáng nay (8/6), tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, các ĐBQH đã lên án hành động ngang ngược xây dựng trái phép, mang vũ khí lên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đã đánh chiếm trái phép.

"Trung Quốc thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông"- Đại biểu Tuấn cho hay (Ảnh Dantri)

Cụ thể, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) cho biết, Trung Quốc đang gia tăng các hành động đơn phương gây nguy hại đến an toàn lãnh hải và hòa bình trên biển Đông, từ việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, đến hành động đe dọa tàu cứu hộ cứu nạn của Việt Nam. 

"Đặc biệt, thời gian gần đây nhất, Trung Quốc tiến hành cải tạo trái phép các đảo Gạc Ma, Cô Lin, các bãi đá ngầm của quần đảo Trường Sa vốn thuộc quyền và chủ quyền của Việt Nam …"

Ông Tuấn khẳng định: "Hành động cải tạo các bãi đá ngầm không thuộc quyền - chủ quyền của Trung Quốc, nghiêm trọng hơn là việc mang vũ khí hạng nặng ra các bãi đá ngầm là hành động đi xâm chiếm, cả thế giới cần lên án hành động này và yêu cầu Trung Quốc phải có lòng tự trọng của một chính quyền nước lớn, phải biết xấu hổ khi đi xâm chiếm chủ quyền của các nước trong một kỷ nguyên hiện đại”.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng tiếp tục khẳng định: “Hành động này của Trung Quốc là ngang ngược, là thách thức các cường quốc khác trên thế giới và cố tình đặt các nước vào việc đã rồi để Trung Quốc thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông theo đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra và buộc các nước khác phải công nhận".

Đại biểu Tuấn kiến nghị: "Trước tình cảnh đó, toàn thể cử tri và nhân dân cả nước mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội phải có quyết sách đúng đắn, phù hợp hơn. Trước mắt, cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa, tương tự như những phát ngôn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến công du xuyên ba châu lục vừa qua. Đồng thời, tăng cường nhiều hơn các chuyến thăm ngoại giao của lãnh đạo nước ta đến các nước trên thế giới".

"Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề về biển Đông, cung cấp các bằng chứng lịch sử về quyền chủ quyền không thể chối cả của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Qua đó tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ các nước, các cơ quan truyền thông của quốc tế tiếp sức với Việt Nam lên án với hành động sai trái của Trung Quốc”, Đại biểu Tuấn đề nghị.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Gạc Ma