Tin mới

Trung Quốc tiết lộ điều động lính đặc nhiệm tới Syria

Thứ ba, 13/10/2015, 11:04 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc thừa nhận một bộ phận lực lượng biệt động được điều động tới Iraq, Syria, Afghanistan cùng các khu vực bất ổn khác.

Mới đây, Trung Quốc thừa nhận một bộ phận lực lượng biệt động được điều động tới Iraq, Syria, Afghanistan cùng các khu vực bất ổn khác.

Đó là những thông tin được đăng tải trên báo Trí Thức Trẻ (Soha). Theo đó, tờ báo này dẫn lại thông tin của trang StrategyPage (Mỹ) và tờ Cankaoxiaoxi (Trung Quốc) về nguồn tin này.

Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc là đơn vị rất đặc biệt vì ít được nước này tiết lộ thông tin.

Trên trang StrategyPage (Mỹ) đăng tải, mới đây, Bắc Kinh đã lần đầu công khai chi tiết về hoạt động của các lực lượng bộ đội đặc chủng nước này trong năm 2015.

“Trung Quốc thừa nhận một bộ phận lực lượng biệt động được điều động tới Iraq, Syria, Afghanistan cùng các khu vực bất ổn khác để bảo vệ những quan chức ngoại giao của họ.

Các nhóm đột kích nói trên nhận được sự quan tâm của giới quan sát bởi phạm vi hoạt động đã được nâng cao lên nhiều so với "một phân đội" phụ trách an ninh cho các nhà ngoại giao.” – Trí Thức Trẻ dẫn lời trang StrategyPage (Mỹ).

Còn theo Cankaoxiaoxi (Trung Quốc), lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc ngoài nhiệm vụ bảo vệ quan chức ngoại giao, đơn vị này còn tham gia vào lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Góp mặt trên tàu chiến tuần tra cướp biển tại vùng biển Somali.

Giới phân tích quân sự đánh giá, có thể đây là động thái cho thấy Trung Quốc có thể sẽ có những can thiệp quân sự đến khu vực Trung Đông và Châu Phi trong thời gian tới.

Trong một diễn biến liên quan, trước những xung đột gay gắt tại Syria, có nhiều nhận định cho rằng Trung Quốc có thể hoặc đã điều tàu sân bay đến Syria.

Tuy nhiên, giới chức nước này chưa một lần lên tiếng về tin đồn trên.

Còn tại chiến trường Syria, sau những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh và lực lượng phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng không mấy hiệu quả.

Không quân Nga đã can thiệp vào tình hình nước này, chỉ trong một thời gian ngắn. Nga đã không kích hàng loạt căn cứ của IS, tiêu diệt nhiều phiến quân và cơ sở quân sự.

Theo Tiền Phong, sau khi Mỹ và Nga tiến hành các cuộc thảo luận nhằm tránh những vụ đụng độ bất ngờ trên không ở Syria, phía Mỹ đã đưa ra một quy định đặc biệt cấm chiến đấu cơ nước này tiếp cận các máy bay của Nga trên không phận Syria.

Lực lượng bí mật nhất của Trung Quốc

Theo tờ Tiền Phong, lực lượng đặc biệt Trung Quốc là một trong những lực lượng vũ trang được nước này giữ bí mật nhất trong 20 năm qua. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hiện tại Trung Quốc có 10 đơn vị lực lượng đặc biệt gồm 7 đơn vị trực thuộc 7 quân khu và 3 đội còn lại của Hải quân, Không quân, Cảnh sát vũ trang. Ảnh: Tân Hoa Xã

Quân đội Trung Quốc tuyển chọn binh sỹ cho lực lượng đặc biệt mà họ gọi là “Đặc chủng binh” rất nghiêm ngặt với 4 tiêu chí chính gồm: có lòng trung thành với quốc gia, là các binh sỹ ưu tú trong toàn quân, có thể chất mạnh mẽ hơn người, có trí thông minh tuyệt vời. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong cả 10 đơn vị đặc chủng, số lượng đều chỉ từ 3.000 đến 5.000 người nhưng đều rất tinh nhuệ.

Đặc chủng binh của Trung Quốc ngày nay cũng được trang bị rất hiện đại, không còn đơn thuần di chuyển bằng đi bộ như trước mà có các loại máy bay để thả dù xâm nhập một cách bí mật.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phiến quân IS