Tin mới

Trung Quốc tính đưa 100.000 binh sĩ đến "dẹp loạn" tại Tân Cương

Thứ tư, 22/10/2014, 16:42 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chuyển 100.000 binh lính đến khu tự trị Tân Cương nhằm ngăn chặn các cuộc bạo lực nằm ngoài tầm kiểm soát đang ngày càng gia tăng.

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chuyển 100.000 binh lính đến khu tự trị Tân Cương nhằm ngăn chặn các cuộc bạo lực nằm ngoài tầm kiểm soát đang ngày càng gia tăng.

Mạng Wantchinatimes dẫn lời Trung tâm thông tin về Nhân quyền và Dân chủ có trụ sở tại Hong Kong đưa tin, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chuyển 100.000 binh lính đến Tân Cương, khu tự trị bất ổn phía Tây Bắc của Trung Quốc, nhằm ngăn chặn các cuộc bạo loạn đang ngày càng vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Các nhà phân tích của trung tâm này dự đoán rằng bạo lực sắc tộc ở vùng Tân Cương sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm của Hội nghị Trung ương 4 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tháng này.

Binh sỹ của Cơ quan An ninh Biên giới Trung Quốc trong một cuộc diễn tập chống khủng bố ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc hôm 24/9

Cho đến nay, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ nói rằng chủ đề chính của Hội nghị lần này là về các nguyên tắc pháp luật, mặc dù có một vấn đề lớn khác là cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang bị cáo buộc tham nhũng hồi tháng 7 vừa qua và việc thay đổi nhân sự cấp cao trong Quân ủy Trung Quốc.

Ngoài ra, một số tin đồn cho rằng Hội nghị trung ương 4 cũng đang thảo luận về việc điều 100.000 binh sĩ Trung Quốc và lực lượng cảnh sát vũ trang để duy trì trật tự ở Tân Cương trong bối cảnh đã có hơn 50 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương sau các vụ bạo động tại khu tự trị này 2 tuần qua.

Trung tâm Thông tin còn trích dẫn một báo cáo gần đây của Đài phát thanh Á Châu Tự Do cho biết, hôm 12/10, 4 người đàn ông trong nhóm Duy Ngô Nhĩ trang bị dao và thuốc nổ để tấn công chợ của nông dân huyện Bachu, tỉnh Kashgar ngày 12/10, và 3 sự cố khác cũng xảy ra trong khu vực Bachu.

Trong những năm gần đây, người Duy Ngô Nhĩ bị đổ lỗi cho những cuộc tấn công khủng bố cả bên trong và ngoài Tân Cương. Những sự cố điển hình như vụ đâm xe chết người ở Quảng trường Thiên An Môn xảy ra vào tháng 10 năm ngoái khiến 5 người thiệt mạng; vụ đâm người hàng loạt tại nhà ga xe lửa Côn Minh, tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc hồi tháng 3 khiến 33 người chết; và một số vụ tấn công vào các đồn cảnh sát ở Kashgar. 

Nguyên nhân của những cuộc bạo loạn này là do người Duy Ngô Nhĩ từ lâu đã cáo buộc rằng chính quyền Bắc Kinh "đàn áp tự do tôn giáo và văn hóa của họ", theo Wantchinatimes.

 

 

 

Yên Yên (Nguồn Wantchinatimes)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news