Tin mới

Trung Quốc "trả đũa" chính sách quốc phòng mới của Nhật

Thứ sáu, 04/07/2014, 08:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau hàng loạt công kích, chỉ trích của giới chức cũng như truyền thông, Trung Quốc đã có động thái "trả đũa" đầu tiên với chính sách cho quân đội tham chiến ở nước ngoài của Nhật Bản mới được Nội các thông qua hôm 1/7.

(Tinmoi.vn) Sau hàng loạt công kích, chỉ trích của giới chức cũng như truyền thông, Trung Quốc đã có động thái "trả đũa" đầu tiên với Chính sách cho quân đội tham chiến ở nước ngoài của Nhật Bản mới được Nội các thông qua hôm 1/7.

Trong một động thái được cho là “trả đũa” quyết định của Nhật Bản, Trung Quốc vừa công bố lời thú tội của 45 tội phạm chiến tranh Nhật Bản bị các tòa án quân sự TQ xét xử và kết án sau Thế chiến II. Việc công bố này theo hình thức trực tuyến bằng nguyên bản tiếng Nhật, bản dịch tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, trên trang web của Cục Lưu trữ quốc gia từ ngày 3/7 và kéo dài 45 ngày, mỗi ngày một hồ sơ.  

Tuy nhiên, có một số câu trong các bản viết rất dài bao gồm nhiều phần cho thấy khả năng bản viết đã phải qua nhiều lần nháp.

Theo Phó giám đốc Cục Lưu trữ quốc gia Trung Quốc Li Minghua, các hồ sơ lưu trữ là bằng chứng tội ác ghê tởm của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản chống Trung Quốc.

“Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, bất chấp công lý và lương tri, đã công khai đổi trắng thay đen, lừa dối công chúng và tô hồng sự hiếu chiến của Nhật và lịch sử đô hộ kể từ khi nhậm chức”, ông này nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Lời thú tội 38 trang của Trung tướng quân đội Nhật Suzuki Keiku là hồ sơ đầu tiên được công bố. Theo đó, ông này thú nhận đã ra lệnh cho Đại tá Taisuke “đốt nhà của khoảng 800 gia đình và giết chết 1.000 nông dân TQ trong một trận càn” ở khu vực Đường Sơn vào tháng 1/1942. Ông cũng là người “ra lệnh thành lập các điểm mua vui tại các khu vực quân đội Nhật Bản chiếm đóng, dụ dỗ khoảng 60 phụ nữ Trung Quốc và Hàn Quốc làm người mua vui cho binh lính Nhật trong năm 1945".

Viên sỹ quan này còn thừa nhận trong tài liệu dài 38 trang rằng ông đã “sát hại một cách tàn bạo 235 nông dân Trung Quốc đang tìm cách ẩn náu tại một ngôi làng gần Lujiayu (trong số này có hành vi rạch đứt phần hông của những phụ nữ có thai)”, và rằng ông đã “ra lệnh cho Đội phòng dịch và cấp nước phát tán virus dịch tả tại 3-4 ngôi làng”.

Ông Li cho biết, những lời thú tội này là bản sao từ hồ sơ gốc có chữ ký của các tội phạm chiến tranh. Cũng theo ông Li, có 1.109 tội phạm chiến tranh Nhật Bản bị giam giữ tại TQ trong khoảng thời gian 1950-1956.

Hiện chưa rõ liệu lời thú tội của viên sỹ quan trên, cũng như những lời thú tội sắp được công bố liên quan tới 45 tội phạm chiến tranh bị xét xử tại Trung Quốc năm 1956, đã từng được công bố hay chưa.

Hình ảnh Thủ tướng Shinzo Abe cúi đầu cung kính trước đền chiến tranh Yasukuni, nơi thờ những người Nhật thiệt mạng vì chiến tranh khiến TQ nổi giận

Việc công bố những bản thú tội được tiến hành giữa lúc quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đang căng thẳng do những tranh chấp trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh cũng cáo buộc rằng việc Nhật Bản diễn giải lại bản hiến pháp hòa bình có thể mở đường cho quá trình tái quân phiệt hóa một đất nước mà Trung Quốc cho là không hối lỗi đầy đủ về các hành động của mình trong Thế chiến II.

Trung Quốc thường cáo buộc Nhật né tránh lịch sử hiếu chiến tại châu Á, và những chỉ trích này càng tăng kể từ sau khi thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử tháng 12/2012. Ông Abe luôn ủng hộ một việc có chính sách đối ngoại và quân đội mạnh mẽ hơn.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã nổi giận khi ông Abe tới thăm đền chiến tranh Yasukuni, nơi thờ những người Nhật thiệt mạng vì chiến tranh, bao gồm nhiều cựu sỹ quan quân đội bị kết án là tội phạm chiến tranh và bị xử tử.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news