Tin mới

Trung Quốc trả lại tàu lặn, Mỹ tuyên bố tiếp tục tự do hàng hải ở Biển Đông

Thứ ba, 20/12/2016, 14:43 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Trung Quốc đã trao trả thiết bị lặn không người lái mà nước này tịch thu của Mỹ hồi tuần trước ở Biển Đông sau các cuộc " trao đổi hữu nghị".

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Trung Quốc đã trao trả thiết bị lặn không người lái mà nước này tịch thu của Mỹ hồi tuần trước ở Biển Đông sau các cuộc " trao đổi hữu nghị".

BBC dẫn thông cáo của Lầu năm Góc cho biết, tàu lặn này đã được phía Trung Quốc trao trả ở gần vị trí bị Bắc Kinh thu giữ trước đó, cách vịnh Subic của Philippines khoảng hơn 50 hải lý về phía tây bắc. Tàu chiến USS Mustin của Mỹ đã tiếp nhận lại tàu lặn này từ phía Trung Quốc.

Thông báo cũng nhấn mạnh Mỹ vẫn sẽ "tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông" mà luật pháp quốc tế cho phép.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 20/12 cũng thông báo: "Sau các cuộc tham vấn hữu nghị giữa phía Trung Quốc và Mỹ, việc trao trả lại đã hoàn tất suôn sẻ vào giữa ngày".

Một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Ảnh: U.S Navy

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook khẳng định rõ rằng UUV đã bị thu giữ trái phép và yêu cầu Trung Quốc không can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Mỹ.

"Sự cố này là không phù hợp với luật pháp quốc tế lẫn các tiêu chuẩn hành xử giữa các hải quân trên biển", ông Cook nói.

Hôm 15/12, tàu khảo sát USNS Bowditch của Hải quân Mỹ đang thu lại các tàu lặn không người lái để lấy mẫu đánh giá môi trường biển thì một tàu ngầm lớp Dalang-III của Trung Quốc (được cho là đã theo dõi tàu USNS Bowditch từ trước), thả một xuồng nhỏ xuống. Sau đó, thuyền viên trên xuồng này đã lấy đi một trong các tàu lặn của tàu Mỹ. Thuyền viên trên tàu Bowditch của Mỹ đã cố gắng liên lạc qua radio để yêu cầu phía Trung Quốc trả lại thiết bị ngay lập tức nhưng bị phớt lờ.

Trong khi Lầu Năm Góc chỉ yêu cầu phía Trung Quốc trao trả lại tàu lặn đã thu giữ, thì Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ trích gay gắt vì cho rằng Bắc Kinh đã "đánh cắp" tàu lặn của Mỹ và thách thức Trung Quốc "cứ giữ lấy".

Bắc Kinh sau đó đã phản pháo lại bình luận của ông Trump, cho rằng bình luận đó là "hoàn toàn sai sự thật".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news