Tin mới

Trung Quốc triển khai đóng tàu sân bay thứ hai tại Thượng Hải

Thứ tư, 22/10/2014, 10:33 (GMT+7)

Tạp chí quốc phòng Kanwa của Canada đưa tin, một công ty tại Thượng Hải sẽ sớm khởi công việc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc, nhưng nó có thể không phải là tàu sân bay hạt nhân.

Tạp chí quốc phòng Kanwa của Canada đưa tin, một công ty tại Thượng Hải sẽ sớm khởi công việc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc, nhưng nó có thể không phải là tàu sân bay hạt nhân.

Theo tạp chí này, công ty tàu thủy Giang Nam tại Thượng Hải đang đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc.

Một khi hoàn tất, tàu sân bay nói trên và một chiếc khác đang được đóng ở Đại Liên, thành phố cảng thuộc tỉnh Liêu Ninh, sẽ là 2 tàu sân bay hoàn chỉnh trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo tạp chí Canada. 

Giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng tàu sân bay này có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân, giống như mẫu tàu sân bay lớp Ulyanovsk của Liên Xô. 

 

Sau Liêu Ninh, Trung Quốc sẽ triển khai đóng tàu sân bay thứ hai tại Thượng Hải

Tuy nhiên, các nguồn tin của South China Morning Post phủ nhận thông tin trên. Một số chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ không vội vã đóng tàu sân bay hạt nhân vì còn nhiều vấn đề phải giải quyết, như độ tin cậy của động cơ, việc huấn luyện thủy thủ đoàn, và xây dựng cảng cho việc bảo trì. 

Chuyên gia quân sự Li Jie ở Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã có kinh nghiệm về vận hành năng lượng hạt nhân trên biển, nhưng công nghệ này hiện chỉ áp dụng giới hạn trong hạm đội tàu ngầm. 

"So với các tàu ngầm thì một tàu sân bay lớn hơn nhiều. Do vậy các kĩ sư hạt nhân của chúng tôi cần nhiều thời gian để phát triển một động cơ đủ mạnh và an toàn để vận hành một tàu hơn 100.000 tấn", ông Li Jie nói. 

Các nguồn tin ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho biết mẫu thiết kế của tàu sân bay thứ 2 chưa chính thức được thông qua. 

Năm 2013, Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) cho biết Bắc Kinh đã đồng ý tài trợ việc phát triển công nghệ cốt lõi cho tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tàu sân bay Liêu Ninh, vốn là tàu được tân trang và sửa chữa lại sau khi mua từ Ukraine, dù đã hoạt động từ tháng 9/2012 nhưng mang chức năng huấn luyện, đào tạo chứ không phải tàu chiến đấu toàn diện.

Mới đây, trang War is boring dẫn nguồn Sina cho biết, trong một cuộc tập luyện, tàu sân bay Liêu Ninh đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng. "Các đường ống trong lò hơi bị rò rỉ" làm giảm áp buồng đốt dẫn tới con tàu bị mất điện hoàn toàn. Nước nóng và hơi nước bắt đầu phun ra từ hầm động cơ khiến thủy thủ đoàn phải lập tức di tản khỏi khu vực. 

Mặc dù may mắn là không có ai bị thương và thủy thủ đoàn đã cố gắng khắc phục được sự cố, song sự việc trên  làm dấy lên lo ngại trong vấn đề hiện đại hóa hải quân Trung Quốc.

 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mẫu hạm vận hành