Tin mới

Trung Quốc triển khai vũ khí laser mới thắt chặt an ninh hội nghị APEC

Thứ năm, 06/11/2014, 11:24 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ triển khai loại vũ khí laser có khả năng bắn hạ các vật thể bay tầm thấp nhằm tăng cường an ninh trong thời gian diễn ra Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Bắc Kinh.

Trung Quốc sẽ triển khai loại vũ khí laser có khả năng bắn hạ các vật thể bay tầm thấp nhằm tăng cường an ninh trong thời gian diễn ra Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Bắc Kinh.

Hôm 5/11, Hội nghị các quan chức cấp cao (SOM) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), mở đầu cho chuỗi sự kiện trong Tuần hội nghị cấp cao APEC diễn ra từ ngày 5-11/11.

Tờ Want China Times dẫn nguồn tin từ Want Daily cho biết, được phát triển bởi Viện Thiết kế vật lý Trung Quốc (CAEP), vũ khí laser mới "Altitude Sentinel Low" (tạm dịch "Vệ binh tầm thấp") với phạm vi hoạt động 12km, tầm bắn 2 km và có thể hạ gục "nhiều loại máy bay nhỏ" trong vòng 5 giây sau khi định vị mục tiêu.

Đặc trưng bởi tốc độ, độ chính xác và tiếng ồn thấp, vũ khí laser mới được thiết kế để phá hủy những máy bay không người lái di chuyển với vận tốc 50m/s và ở độ cao tối đa 500m. Viện Thiết kế vật lý Trung Quốc khẳng định, trong cuộc thử nghiệm gần đây, hệ thống vũ khí laser mới đã bắn hạ hơn 30 máy bay không người lái với tỉ lệ thành công là 100%.

Hệ thống vũ khí laser mới sẽ được Bắc Kinh triển khai nhằm thắt chặt an ninh hội nghị APEC

“Chặn UAV loại nhỏ thường là nhiệm vụ của lính bắn tỉa và máy bay trực thăng, nhưng tỷ lệ thành công không cao và sai lầm có thể gây ra thiệt hại khó lường”,  Yi Jinsong, Giám đốc Công ty Thiết bị Hi-Tech Jiuyuan Trung Quốc, đơn vị tham gia sản xuất hệ thống phòng thủ laser, cho biết.

Phát ngôn viên của Hi-Tech Jiuyuan cho biết hệ thống vũ khí mới này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh tại Bắc Kinh trong thời gian diễn ra hội nghị APEC.

Các nhà lãnh đạo, Bộ trưởng, quan chức cấp cao từ hơn 20 quốc gia sẽ có mặt tại Bắc Kinh để tham dự APEC. Theo Thứ trưởng Bộ công an Fu Zhenghua, Trung Quốc đã tăng cường an ninh tương đương với khi tổ chức Thế vận hội năm 2008. 

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã tăng cường các trạm kiểm tra, các trạm kiểm soát và điều khiển, và một đội xe tuần tra kèm theo các máy quay mới nhất cũng sẽ tham gia vào các nỗ lực an ninh.

Nhà chức trách cũng đã cài đặt hàng trăm camera an ninh cũng như "22 trạm kiểm soát, 38 rào chắn tạm thời và 140 rào chắn dã chiến" trên toàn thành phố. Cảnh sát cũng đã được trang bị "mũ chống đạn, đồng phục chống dao và chăn chống cháy nổ", theo một báo cáo từ hãng tin Tân Hoa Xã.

APEC được thành lập năm 1989 với mục đích chính tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực, bao gồm 21 nền kinh tế thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Hội nghị cấp cao năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nó đánh dấu mốc hợp tác của APEC sau 25 năm. Mục tiêu tự do hóa, thuận tiện hóa thương mại-đầu tư và hợp tác kinh tế kỹ thuật được cụ thể hóa trong Tuyên bố Bogo giúp thúc đẩy kinh tế khu vực tăng trưởng nhanh chóng, hiện khu vực này chiếm tới 57% tổng lượng kinh tế và 46% tổng lượng thương mại toàn cầu.

 

 

Theo Yên Yên (Wanh China Times)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news