Tin mới

Trung Quốc, Triều Tiên khiến tân Tư lệnh Mỹ mất ngủ

Thứ tư, 27/05/2015, 13:42 (GMT+7)

Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 26/5 đã bày tỏ quan ngại về 2 quốc gia châu Á là Trung Quốc và Triều Tiên.

Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 26/5 đã bày tỏ quan ngại về 2 quốc gia châu Á là Trung Quốc và Triều Tiên.

Tân tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Harry Harris

Trả lời phỏng vấn tạp chí Time trước khi nhậm chức vào ngày hôm nay, Đô đốc Harry cho biết: “Mối đe dọa lớn nhất của chúng ta là Triều Tiên. Quốc gia này có một nhà lãnh đạo khiến chứng ta khó dự đoán nhưng sẵn sàng tấn công đồng minh của chúng ta là Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông ta sở hữu vũ khí hạt nhân và có thể chuyển giao nó khắp lục địa”.

Ám chỉ tin tức cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol bị hành quyết hồi tháng rước, ông Harry nói: “Triều Tiên làm tôi thức trắng suốt đêm. Mặc dù không trực tiếp nhắc đến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhưng ông cho rằng Bình Nhưỡng có nhà lãnh đạo khó đoán định, luôn nung nấu ý đồ tấn công các đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Kim có xu hướng thanh trừng những người không theo ý mình: “Ông ấy sẽ hạ thủ những người xung quanh bất đồng quan điểm với mình và chúng ta cần phải lưu ý việc này”, đô đốc Mỹ nhận định.

Bên cạnh Triều Tiên, đô đốc Harry cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt trước việc Trung Quốc có hàng loạt động thái làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông trong thời gian gần đây như: tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông. Theo ông, những hành động của Bắc Kinh đều đi ngược lại với luật pháp và thông lệ quốc tế, gây lo ngại cho các nước láng giềng.

Đô đốc Harry Harris sẽ thay thế cho Đô đốc Samuel Locklear III chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương với 360.000 quân. Ông là người Mỹ gốc Nhật và là người gốc Á đầu iên giữ vị trí cao nhất trong hải quân Mỹ. Bộ chỉ huy Thái Bình Dương hiện đang phụ trách tác chiến trong khu vực biển từ Ấn Độ Đương đến Thái Bình Dương.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tư lệnh Harry Harris