Tin mới

Trung Quốc trỗi dậy, Mỹ xem xét mở căn cứ oanh tạc cơ tại châu Á-TBD?

Thứ hai, 04/04/2016, 13:58 (GMT+7)

Trong tháng 3, Không quân Mỹ đã triển khai 3 trong số 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương để huấn luyện. Nhưng Mỹ có nên xem xét việc đặt căn cứ lâu dài cho các máy bay ném bom tàng hình tại khu vực này?

Trong tháng 3, Không quân Mỹ đã triển khai 3 trong số 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương để huấn luyện. Nhưng Mỹ có nên xem xét việc đặt căn cứ lâu dài cho các máy bay ném bom tàng hình tại khu vực này?

Với các máy bay B-2, về hậu cần, có lẽ không có khả năng có căn cứ lâu dài ở nước ngoài bởi toàn phi đội chỉ có 20 chiếc. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hy vọng sẽ mua thêm từ 8-100 máy bay ném bom tầm xa B-21 (LRS-B) từ nhà sản xuất Northrop Grumman trong những năm 2020. Khi mà sức mạnh của Trung Quốc tiếp tục trỗi dậy, tình thế này sẽ buộc phải xây dựng cơ sở cho một số loại máy bay tại khu vực.

Trong khi các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và đảo Guam có thể bị tên lửa Trung Quốc tấn công dễ dàng thì nếu Mỹ đưa các máy bay B-21 tới đóng quân tại Hawaii, Alaska và Australia, nó sẽ rút ngắn khoảng cách mà các máy bay phải di chuyển. Điều này sẽ làm tăng số lần xuất kích và làm giảm nhu cầu máy bay tiếp dầu nếu xảy ra xung đột tại khu vực. Điều này sẽ làm tăng tác dụng răn đe của B-21. Về cơ bản, việc rút ngắn thời gian bay có tác dụng tương tự như tăng kích cỡ phi đội.

Máy bay ném bom B-2 của Không quân Mỹ. Ảnh: National Interest

Mở căn cứ B-21 tại Alaska hay Hawaii không phải là vấn đề - đó là đất của Mỹ. Cả căn cứ Hickam AFB tại Hawaii và Elmendorf AFB tại Alaska đều sẵn sàng cho các máy bay F-22 Raptor của Lockheed Martin và có các cơ sở để duy trì các máy bay tàng hình. Không quân Mỹ cũng hy vọng sẽ đưa các chiến đấu cơ F-35 tới đồn trú tại Eielson AFB, Alaska. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm đạo quân máy bay ném bom tàng hình nghĩa là Không quân Mỹ sẽ mở rộng các căn cứ để chứa máy bay B-21 mới.

Đồn trú B-21 cùng với F-22 và F-35 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cho phép các máy bay tàng hình của Mỹ hoạt động và huấn luyện cùng nhau thường xuyên. Điều này sẽ giúp các phi công làm quen với chiến thuật, cách vận hành của mỗi loại máy bay - nghĩa là họ sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có chiến tranh xảy ra. Đồn trú máy bay tại Alaska còn mang lại lợi ích cho việc truy cập vào khu vực huấn luyện rộng lớn và phi đội Aggressor thứ 18 - giúp việc huấn luyện trở nên thực tế hơn.

Việc đồn trú máy bay tại Australia có phần khó khăn hơn kể từ khi Canberra có vẻ không muốn lưu trữ một đơn vị B-21. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Nhưng giả sử người Australia đồng ý cho đồn trú các máy bay ném bom tàng hình thì điều này sẽ mở ra khả năng kết hợp huấn luyện với các lực lượng của Canberra và các đội quân của những đồng minh khác trong khu vực. Australia có không gian mở rộng lớn phù hợp với việc huấn luyện và họ đã lên kế hoạch mua F-35.

Về lâu dài, khi Bắc Kinh phát triển ngày càng mạnh mẽ, quyết đoán, những căn cứ máy bay chiến thuật tầm ngắn tại Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ngày càng dễ bị tấn công. Ngay cả Guam cũng không an toàn. Tuy nhiên, Australia, Alaska và Hawaii - những nơi không dễ bị tấn công - tương đối an toàn trong một cuộc tấn công của Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra. Do đó, Lầu Năm Góc nên xem xét việc lập căn cứ B-21 tại Hickam, Elmendorf và Eielson khi loại máy bay ném bom này được đưa vào sử dụng.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news