Tin mới

Trung Quốc trừng phạt 15 quan chức Tây Tạng tham gia tổ chức ly khai

Thứ sáu, 30/01/2015, 13:46 (GMT+7)

15 quan chức Đảng Cộng sản tại khu tự trị Tây Tạng (TAR) Trung Quốc đã bị trừng phạt vì tham gia vào những tổ chức đòi ly khai, cung cấp thông tin tình báo cho Đức Dalai Lama hoặc tham gia vào các hoạt động khác được xem là gây hại cho đất nước.

15 quan chức Đảng Cộng sản tại khu tự trị Tây Tạng (TAR) Trung Quốc đã bị trừng phạt vì tham gia vào những tổ chức đòi ly khai, cung cấp thông tin tình báo cho Đức Dalai Lama hoặc tham gia vào các hoạt động khác được xem là gây hại cho đất nước.

 

Đức Dalai Lama thứ  14

Những hoạt động bất hợp pháp được phát hiện trong cuộc kiểm tra vòng 2 hồi năm ngoái của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) – cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc tiến hành.

Tờ Global Times dẫn lời một thanh tra kỷ luật cho biết chính quyền Tây Tạng nên tập trung vào việc trung lập hóa những kẻ theo Chính sách ly khai, duy trì ổn định xã hội và giám sát chặt chẽ hơn các dự án tại khu vực.

 

Việc công bố các quan chức đảng hỗ trợ chủ nghĩa ly khai tại Tây Tạng là điều bất thường và có thể mang ý nghĩa sâu sắc hơn, tờ Duowei News, một trang tin tức chính trị của người Trung Quốc tại Mỹ cho biết. Các hành vi vi phạm kỷ luật cũng xuất hiện vượt xa các hoạt động chống tham nhũng thông thường của CCDI.

 

Năm ngoái, tờ Duowei từng đưa tin Đức Dailai Lama và những người quanh ông đã bí mật “liên hệ riêng” với Bắc Kinh. Điều này được Wu Yingjie, phó bí thư của TAR xác nhận hồi tháng 8. Ông này từng nói rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành thông qua “các đặc phái viên cá nhân”.

Thời điểm ấy, ông Wu nói thêm rằng các cuộc đàm phán “liên tục và luôn luôn suôn sẻ” nhưng cũng nói rõ rằng họ chỉ thảo luận về khả năng Dalai Lama trở lại Tây Tạng chứ không liên quan đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc Tây Tạng độc lập.

“Tất cả những người Tây Tạng, trong đó có Dalai Lama và những người quanh ông có thể trở lại nếu chấp nhận Tây Tạng và Đài Loan là một phần của Trung Quốc và từ bỏ “nỗ lực ly khai””, ông Wu nói.

Do đó tờ Duowei tin rằng việc đàn á ply khai ở Tây Tạng có thể được xem như “lời cảnh báo” gửi tới Đức Dalai Lama, người đã trốn tới Ấn Độ sau cuộc nổi dậy thất bại năm 1959. Điều này cũng có thể phản ánh những cuộc đàm phán riêng không còn diễn ra thuận lợi nữa.

Các bên đều biết rất rõ vẫn còn rất nhiều người Tây Tạng có cảm tình với Đức Dalai Lama, Duowei nói. Trong thực tế, đảng cộng sản Trung Quốc đã cố làm suy yếu mối liên hệ giữa Dalai Lama với TAR thông qua việc xoa dịu người dân bằng các chính sách phát triển kinh tế nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn sống và phát huy lối sống hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người Tây Tạng nhấn mạnh các chính sách của Bắc Kinh vẫn mang lại lợi ích chủ yếu cho những người nhập cư Trung Quốc và tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ trước việc chính phủ cấm Phật giáo và văn hóa Tây Tạng.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news