Tin mới

Trung Quốc tự nhận mình là nạn nhân và rất “kiềm chế” ở Biển Đông

Thứ ba, 17/11/2015, 15:50 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đã cho thấy "sự kiềm chế tuyệt vời" tại Biển Đông khi không chiếm lấy các đảo ở khu vực này cho dù họ có thể.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đã cho thấy "sự kiềm chế tuyệt vời" tại Biển Đông khi không chiếm lấy các đảo ở khu vực này cho dù họ có thể.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông. Ảnh: EPA

Việc Trung Quốc cải tạo và xây 3 sân bay tại một số đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã dấy lên hồi chuông cảnh báo tại khu vực và làm gia tăng quan ngại của Washington về việc Bắc Kinh mở rộng quân sự để tiếp cận sâu vào vùng biển Đông Nam Á.

Nhưng tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngang nhiên nói rằng Trung Quốc là nạn nhân thực sự khi "hàng chục" đảo và rạn san hô của họ bị các nước khác chiếm.

Ông Lưu nói rằng chính phủ Trung Quốc "có quyền và có khả năng" để chiếm lại các đảo này nhưng họ không làm vậy. "Chúng tôi đã duy trì sự kiềm chế rất lớn với mục đích gìn giữ hòa bình và ổn định tại Biển Đông".

Căng thẳng Biển Đông có khả năng "thống trị tại Thượng đỉnh Đông Á ở Kuala Lumpur, Malaysia cuối tuần này.

Trong khi không được đưa vào chương trình nghị sự chính thức của thượng đỉnh APEC tại Manila trong ngày 18,19/11, theo dự kiến, Biển Đông sẽ được thảo luận bên lề hội nghị này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm Manila vào ngày hôm nay, 17/11 và sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại APEC lẫn Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Malaysia.

Ông Lưu Chấn Dân cho biết Trung Quốc không muốn Biển Đông trở thành tâm điểm của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á nhưng điều này là khó tránh khỏi và một số nước sẽ thúc đẩy nó.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo nhân tạo