Tin mới

Trung Quốc tự tin đánh bại hải quân Mỹ bằng tên lửa giá rẻ

Chủ nhật, 15/03/2015, 19:33 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo tự tin rằng chỉ bằng những tên lửa chi phí thấp, Trung Quốc có thể đánh bại lực lượng hải quân hùng mạnh của Mỹ tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Hoàn cầu Thời báo tự tin rằng chỉ bằng những tên lửa chi phí thấp, Trung Quốc có thể đánh bại lực lượng hải quân hùng mạnh của Mỹ tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

 

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Đáp trả lại bài viết của Gregg Easterbrook đăng trên New York Times ngày 9/3, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc mới đây vừa viết một bài bình luận trong đó nói Trung Quốc có khả năng đánh bại Hải quân Mỹ tại Tây Thái Bình Dương bằng những tên lửa chống tàu giá thấp.

Trong bài báo của mình, tác giả Easterbrook nói Trung Quốc hiện chỉ đang sở hữu 1 tàu sân bay thông thường, lỗi thời và theo lời đồn thì đang xây dựng chiếc tàu sân bay thứ 2 (thông tin này mới đây đã được phía Trung Quốc xác thực). Tuy nhiên, theo tác giả, cả 2 chiếc tàu đều không có khả năng trở hành những siêu hàng không mẫu hạm năng lượng hạt nhân. Hơn nữa, ông Easterbrook cũng đặt ra câu hỏi liệu 2 chiếc tàu sân bay nội địa này có ra khơi được hay không.

 

Ông Easterbrook nói rằng Hải quân Mỹ mạnh hơn so với tất cả các lực lượng hải quân trên thế giới so về tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, hàng không hải quân, hỏa lực trên mặt đất, tàu tấn công, tên lửa và hậu cần. Tác giả cũng nói thêm rằng việc nhiều chuyên gia quân sự Mỹ quan tâm đến mối lo ngại do khả năng của hải quân Trung Quốc mang đến kể từ khi “tàu sân bay của họ khá khiêm tốn so với Mỹ, tàu ngầm của thì ít hơn rất nhiều” là không cần thiết.

 

Bài báo cũng nói rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm các tên lửa chống tàu của họ. “Các nước láng giềng của Trung Quốc không hài lòng trước sự bành trướng của Hải quân Trung Quốc có thể hỗ trợ cho các yêu sách của Bắc Kinh trên Biển Đông”, Easterbrook viết. “Nhưng sự mở rộng hải quân của Trung Quốc không đặt ra bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đến an ninh quốc gia Mỹ, hoặc sự thống trị của họ trên các đại dương”. Sau đó, ông cho rằng việc làm cho Hải quân Mỹ mạnh hơn không giúp ích cho việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

Tờ Hoàn cầu Thời báo không hài lòng trước những đánh giá của Easterbrook về sức mạnh của Hải quân Trung Quốc. Bài bình luận của tờ báo chỉ ra rằng: Trung Quốc không cần phải xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh để đánh bại Mỹ trong một cuộc xung đột khu vực. Hải quân Trung Quốc có khả năng làm tê liệt sự tự do hàng hải của Hải quân Mỹ tại Biển Đông, tờ báo nói. Chỉ cần 1 tên lửa bắn ra hơn 1.000 phát vào 1 tàu sân bay là đủ gây thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần  cho hải quân Mỹ.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news