Tin mới

Trung Quốc tuyên bố cắt giảm 300.000 quân nhân

Thứ năm, 03/09/2015, 14:41 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3/9 tuyên bố nước này sẽ cắt giảm khoảng 300.000 quân nhân trong bối cảnh nước này vừa tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật Bản trong Thế chiến II.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3/9 tuyên bố nước này sẽ cắt giảm khoảng 300.000 quân nhân trong bối cảnh nước này vừa tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật Bản trong Thế chiến II.

Theo tin tức trên Reuters, trong bài phát biểu trên lễ đài nhìn ra Quảng trường Thiên An Môn trước khi lễ duyệt binh bắt đầu, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ cắt giảm 13% số lượng quân nhân. Hiện Trung Quốc đang là một trong những quốc gia sở hữu lực lượng quân đội lớn nhất thế giới, lên tới 2,3 triệu.

Ông Tập không nói thời gian cụ thể thực hiện cắt giảm. Đây được cho là một phần kế hoạch hợp lý hóa quân sự, trong đó bao gồm việc chi tiêu nhiều hơn vào các loại vũ khí công nghệ cao cho lực lượng hải quân và không quân. Kể từ năm 1980, Trung Quốc đã ba lần thực hiện cắt giảm trong quân đội.

 Quân số đã được cắt giảm ba lần rồi kể từ những năm 1980.

Trung Quốc tuyên bố cắt giảm 300.000 quân nhân ngay trước lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử.

"Định kiến ​​và phân biệt đối xử, hận thù và chiến tranh chỉ có thể gây thảm họa đau đớn. Trung Quốc sẽ luôn luôn duy trì con đường phát triển hòa bình", ông Tập nói.

Hơn 12.000 binh sĩ, chủ yếu của Trung Quốc cùng các binh sĩ Nga và một số nơi khác đã thực hiện cuộc diễu binh tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít Nhật.

Tuy nhiên, lễ duyệt binh này không nhận được sự hoan nghênh từ các quốc gia phương Tây. Việc Trung Quốc ngày càng gia tăng lực lượng vũ trang và quyết đoán trog các tranh chấp trên biển đang đe dọa khu vực và hứng chỉ trích từ Washington.

Greg Austin, một chuyên gia tại Viện Đông-Tây ở New York cho biết việc cắt giảm quân đội không không đồng nghĩa với việc kiềm chế sức mạnh quân sự.

"Đó là một quyết tâm mở rộng sức mạnh quân sự bằng cách chuyển hướng đầu tư tiền bạc để có sức ảnh hưởng lớn hơn, công nghệ cao hơn và mang lại tác dụng chiến lược hơn", ông Austin nói, đề cập đến hàng hải, không gian mạng và không gian vũ trụ.

Lê Huyền (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news