Tin mới

Trung Quốc tuyên bố tập trận 3 tháng trên Biển Đông bất chấp phán quyết PCA

Thứ sáu, 15/07/2016, 15:53 (GMT+7)

Hôm qua 14/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ những "hành động gây hấn trên khu vực Biển Đông, đồng thời thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận kéo dài 3 tháng với tình huống tham chiến thật tại Biển Đông.

Hôm qua 14/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ những "hành động gây hấn trên khu vực Biển Đông, đồng thời thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận kéo dài 3 tháng với tình huống tham chiến thật tại Biển Đông.

Đây là tuyên bố được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines xung quanh những yêu sách chủ quyền mà Trung Quốc tự mình "vẽ ra" trên khu vực Biển Đông. Theo đó, Tòa PCA tuyên bố Bắc Kinh "không có quyền lịch sử tại Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái được gọi là 'đường lưỡi bò'".

Trước phán quyết, Trung Quốc luôn khăng khăng tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết của PCA và cho rằng Tòa này "không có quyền tài phán nên không đủ thẩm quyền". Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, nước này còn ngang ngược đe doa sẽ lập vùng nhận dạng phòng không ADIZZ trên Biển Đông.

Hôm qua 14/7, trong một buổi hop báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lớn tiếng tuyên bố, "bất cứ ai có hành động gây hấn, chống lại lợi ích 'chính đáng' và an ninh của Trung Quốc dựa trên phán quyết của PCA, Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ".

Cũng trong buổi họp báo trên, quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 3 tháng (từ tháng 7 đến tháng 9). Cuộc tập trận sẽ diễn ra với các tình huống tham chiến thật trên Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc ngày 14.7 tuyên bố sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn kéo dài ba tháng (tháng 7 - 9), giả lập tình huống tham chiến thật trên Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một diễn biến có liên quan, tại thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), Ngoại trưởng Philippines đã yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ đầy đủ phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông. Cũng trong hội nghị, Mỹ, Nhật và Australia cũng đã êu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết và cho rằng phán quyết này có tính "ràng buộc vền pháp lý".

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte lại bày tỏ mong muốn "hạ cánh mềm" với Trung Quốc khi bày tỏ ý muốn đàm phán để giải quyết này. Ngoài ra, ông Duterte còn bày tỏ nguyện vọng đề cử cựu tổng thống Fidel Ramos-người được biết đến là người có tư tưởng thân Trung Quốc, đến đàm phán. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Fidel Ramos đã "bóng gió" về việc từ chối lời đề nghị trên với lý do tuổi tác đã cao.

Trước đây, Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị đàm phán song phương với Manila để giải quyết tranh chấp trên khu vực Biển Đông nhưng với điều kiện nước này phải bỏ qua phán quyết của PCA.

Nghiêm Thu
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news