Tin mới

Trung Quốc và Nga sẽ tập trận tại Biển Đông

Thứ sáu, 29/07/2016, 10:54 (GMT+7)

Theo thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh và Moscow sắp tổ chức tập trận hải quan chung "định kỳ" trên khu vực Biển Đông.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh và Moscow sắp tổ chức tập trận hải quan chung "định kỳ" trên khu vực Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân tuyên bố, các cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra tại khu vực Biển Đông vào tháng 9 tới.

Ông Dương tuyên bố, cuộc tập trận này là "hoạt động định kỳ", không nhắm vào bên thứ 3 nào và "diễn ra trên vùng biển và vùng trời thích hợp".

Tàu hải quân Trung Quốc và Nga tập trận chung trên biển Hoa Đông năm 2014. Ảnh: China Daily

Thông báo về cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ngày càng căng thẳng và phức tạp sau khi Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Theo phán quyết, Bắc Kinh không có quyền lịch sử ở Biển Đông và chỉ trích hành động phá hoại của Trung Quốc đối với môi trường tại đây. Trung Quốc luôn ngang bướng bác bỏ phán quyết trên.

Kể từ năm 2005 đến nay, Nga và Trung Quốc đã tổ chức 6 cuộc tập trận hải quân chung. Năm ngoái, Nga và Trung Quốc cũng đã tổ chức cuộc tập trận chung trên biển Nhật Bản và Địa Trung Hải. Cả hai nước cũng đã tham gia vào các cuộc tập trận ba bên và đa phương khác như các cuộc diễn tập trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Ông Dương Vũ Quân khẳng định, Bắc Kinh và Moscow là đối tác chiến lược toàn diện và đã tập trận chung nhiều lần trong năm nay. Ông Dương Vũ Quân khẳng định, "những đợt diễn tập này làm sâu sắc sự tin cậy lẫn nhau và mở rộng hợp tác, làm tăng khả năng cùng xử lý các mối đe dọa an ninh và có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên toàn cầu".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news