Tin mới

Trung Quốc chi hàng chục tỷ USD cho Ai Cập xây thủ đô mới

Thứ ba, 11/10/2016, 16:53 (GMT+7)

Hai công ty Trung Quốc quyết định sẽ chi hàng chục tỷ USD cho Ai Cập xây dựng một thủ đô mới, thay thế cho Cairo.

Hai công ty Trung Quốc quyết định sẽ chi hàng chục tỷ USD cho Ai Cập xây dựng một thủ đô mới, thay thế cho Cairo.

Thành phố mới sẽ được xây dựng trên khu vực rộng 700 km2 tại sa mạc phía đông thành phố Cairo. Thành phố được thiết kế với các cơ quan chính phủ, khu nhà ở dành cho 5 triệu cư dân với hơn 1.000 nhà thờ làng nhỏ, khu công nghiệp, trung tâm hội nghị quốc gia và công viên lớn nhất thế giới.

Hai công ty Trung Quốc sẽ chi hàng chục tỷ USD để Ai Cập xây dựng một thành phố mới có diện tích 700 km2 thay thế thủ đô Cairo.

Kế hoạch trên được công bố lần đầu tiên vào tháng 3/2015 với mục đích là giải pháp để giải quyết tình trạng đông đúc, ô nhiễm và giá nhà tăng tại Cairo. Hiện tại, các kỹ sư đã tiến hành xây dựng cầu cùng 210 km đường. Theo dự kiến, các kỹ sư sẽ xây dựng các tòa nhà chính phủ và khu dân cư trong khoảng 5 năm tới.

Sau khi gặp gỡ Tổng thống Ai Cập El Sisi, công ty Fortune Land Development Company (CFLD) của Trung Quốc đã đồng ý cấp 20 tỷ USD vốn xây dựng thành phố. Trước đó, chính phủ Ai Cập cũng thỏa thuận số vốn 15 tỷ USD với một công ty Trung Quốc khác. Tổng số vốn cần sử dụng cho giai đoạn đầu của dự án là 45 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại về những vấn đề quanh dự án này. Ai Cập đã xây một số thị trấn vệ tinh quanh Cairo nhưng lượng dân cư sống ở những nơi này rất thấp dù vốn đầu tư cao. David Sims, một nhà quy hoạch đô thị ở Cairo, cho biết, những khu vực này được gọi là "thị trấn ma" vì nó không có người ở.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news