Tin mới

Trung Quốc xây dựng trường học phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa

Chủ nhật, 15/06/2014, 08:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự ngang ngược và coi thường luật pháp quốc tế khi cho xây dựng công trình trường học phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 

(Tinmoi.vn) Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự ngang ngược và coi thường luật pháp quốc tế khi cho xây dựng công trình trường học phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tân Hoa xã đưa tin, hôm 14/6, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng trường học đầu tiên trên nơi gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính phi pháp mà nước này thành lập đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngôi trường được xây dựng phi pháp này có tên Vĩnh Hưng, bao gồm hệ thống một trường mẫu giáo và một trường cấp một. Trường học có diện tích 4.650 m2, với tổng kinh phí xây dựng là 26 triệu nhân dân tệ (tương đương 5,76 triệu USD).

Theo Tiêu Kiệt, thị trưởng của đơn vị hành chính phi pháp "Tam Sa", công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong một năm rưỡi, dành cho khoảng 40 trẻ ở độ tuổi đi học có bố mẹ hiện sinh sống ở đây. 

Trung Quốc xây dựng trường học phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc ngang nhiên xây dựng thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế

Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc nhằm hợp lý hóa “thành phố Tam Sa” mà Bắc Kinh ngang nhiên lập ra hồi năm 2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặt quyền kinh tế của Việt Nam mà còn ngụy biện nó hoạt động hợp pháp trong “vùng biển Tây Sa của Trung Quốc”. Tây Sa là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Hoàng Sa.

Ngoài ra, Trung Quốc đang ra sức xây dựng nhiều công trình, cơ sở hạ tầng phi pháp ở Phú Lâm như lập trung tâm chọn thầu và trung tâm kế toán - hạch toán, hệ thống điện mặt trời…Thậm chí, Nhân Dân nhật báo vào tháng 1.2014 ngang nhiên đăng bài khoe rằng tại Phú Lâm đã có khu thương mại “tương tự như Vương Phủ Tỉnh (một trong những phố mua sắm nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh).Theo đó, khu thương mại nằm trên con đường mang tên Bắc Kinh ở Phú Lâm, có siêu thị, bệnh viện, bưu điện, máy rút tiền…

Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa" bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và các nước láng giềng trong khối ASEAN. Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông.

Quốc vụ viện Trung Quốc đã phê chuẩn kế hoạch đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) để xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây, bao gồm một số công trình và các hạng mục sân bay, bến cảng. Theo chính quyền đảo Hải Nam, ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, số tiền này còn được chi vào việc thi hành luật biển và nghề cá, chi cho các tàu tuần tra và tàu cung ứng.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa" và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news