Tin mới

Trung Quốc xây xong đường băng hơn 3.000 m trên Đá Chữ Thập

Thứ bảy, 26/09/2015, 11:36 (GMT+7)

Hoạt động xây đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập đã hoàn thành, ảnh vệ tinh cho thấy.

Hoạt động xây đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập đã hoàn thành, ảnh vệ tinh cho thấy.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã hoành thành việc xây dựng đường băng phi pháp trên Đá Chữ Thập của Việt Nam. Ảnh: Airbus Defense & Space

Tạp chí quốc phòng IHS Jane's ngày 25/9 đã đăng tải những bức ảnh vệ tinh do Airbus Defense & Space chụp từ 20/9 cho thấy đường băng 3.125 m mà Trung Quốc xây trái phép trên Đá Chữ Thập đã hoàn thành.

IHS Jane's còn cho biết thêm các công nhân dường như đã đổ đất dọc đường băng để có thể để trồng trọt hoặc ngăn xói mòn. Các công trình khác như tường chắn sóng, cầu cảng, mạng lưới đường xá cũng đang lần lượt mọc lên tại Đá Chữ Thập.

Theo nhận định của Reuters, đường băng dài hơn 3.000 m trên Đá Chữ Thập đủ để hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc có thể cất, hạ cánh. Ngoài đường băng này, Bắc Kinh còn xây dựng 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và 1 trạm radar tại đây.

Tạp chí IHS Jane's nhận định một khi đường băng được hoàn thành, Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc xây dựng tại Đá Chữ Thập và bắt đầu tuần tra quần đảo Trường Sa.

Ngoài Đá Chữ Thập, Trung Quốc còn đang cải tạo trái phép tại Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước hành động cải tạo đảo hung hăng của Trung Quốc, Việt Nam và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phản đối quyết liệt.

Vấn đề này đã trở thành điểm nóng trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung ngày hôm qua 25/9. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ quan ngại: "Tôi đã chuyển tới Chủ tịch Tập những lo ngại lớn của chúng tôi về việc cải tạo đất, việc xây dựng và quân sự hóa các khu vực tranh chấp. Điều này khiến các quốc gia trong khu vực càng khó giải quyết hơn các bất đồng một cách hòa bình".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news