Tin mới

Trung Quốc "xin" Hàn Quốc bình tĩnh giải quyết vụ tàu cảnh sát bị đâm chìm

Thứ ba, 11/10/2016, 09:16 (GMT+7)

Hôm qua 10/10, phía Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng Seoul có thể "giữ đầu lạnh" để xử lý vụ tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cảnh sát biển của Hàn Quốc.

Hôm qua 10/10, phía Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng Seoul có thể "giữ đầu lạnh" để xử lý vụ tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cảnh sát biển của Hàn Quốc.

Khi được yêu cầu bình luận về vụ việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, "Hàn Quốc cần xử lý vụ việc theo môt cách sáng suốt với một cái đầu lạnh để 'bảo vệ' mối quan hệ song phương cũng như ổn định khu vực".

Ông Ju Gi-chung, phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại trụ sở tuần duyên Hàn Quốc ở thành phố Incheon. Ảnh: Yonhap

Bình luận này của ông Cảnh dường như phản ánh lại lập trường của phía Bắc Kinh. Theo đó, việc giải quyết vụ việc không nên gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với Hàn Quốc.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một tàu cao tốc 4,5 tấn của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm. Vụ việc xảy ra hôm 7/10 tại vùng biển cách đảo Socheong 76 km về phía tây nam khi lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc đang thực hiện chiến dịch bắt giữ tàu đánh cá trái phép.

Hôm 9/10, Seoul đã cho triệu tổng lãnh sự Trung Quốc tại Hàn Quốc để phản đối sự việc trên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhà ngoại giao Trung Quốc tại Hàn Quốc lấy làm tiếc về vụ việc, và lập trường của Bắc Kinh là tiếp tục thúc đẩy truy quét nạn đánh bắt cá trái phép. Hàn Quốc hối thúc Trung Quốc "chủ động nỗ lực" để ngăn vụ việc tương tự tái diễn.

Nghiêm Thu (yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news